Pages

Hướng dẫn tổ chức & quản lý các cuộc thi FINA trong đại dịch Covid-19 (Phần 2)


Tập tài liệu này dài tổng cộng 50 trang với 24 mục khác nhau. Bạn Biết Bơi xin phép lược dịch (cộng với một số diễn giải thêm của người dịch) một số phần quan trọng và phù hợp với công tác tổ chức giải bơi ở Việt Nam để mọi người tham khảo và học hỏi về những quy định mới của FINA trong công tác tổ chức giải.

Phần 2 - Những vấn đề về công tác tổ chức cụ thể tại địa điểm thi đấu (hồ bơi)

Tại địa điểm thi đấu

Trang thiết bị của cơ sở phải được bảo trì, vệ sinh và khử trùng bởi chủ cơ sở / nhân viên. Đặc biệt, Ban Tổ chức phải đảm bảo địa điểm tổ chức cung cấp những điều sau:
  • Biển báo chỉ dẫn các khuyến nghị về khoảng cách vật lý, cách tự bảo vệ, rửa tay và cách che khi ho, được dán ở lối vào địa điểm và trong toàn bộ cơ sở.
  • Tại các cửa ra vào có dòng người đi bộ ra vào cơ sở phải được chỉ dẫn rõ ràng với các đánh dấu trên sàn để thể hiện các yêu cầu về khoảng cách vật lý.
  • Tất cả các khu vực dành cho người được cấp thẻ (khu vực dành cho VĐV, truyền thông, không gian làm việc, khu vực thành hồ xung quanh hồ bơi), phải đáp ứng các yêu cầu về khoảng cách vật lý và cung cấp khẩu trang, khăn lau khử trùng và nước rửa tay có cồn.
  • Tất cả các không gian chật hẹp phải được thông gió đầy đủ.
  • Một phòng y tế tại địa điểm thi đấu cần được cung cấp để đáp ứng các dịch vụ y tế thông thường, cung cấp những đánh giá an toàn, bảo mật về các VĐV và trọng tài. Trong trường hợp không chắc một VĐV hoặc trọng tài có các triệu chứng nhiễm COVID-19, phòng y tế này có thể trở thành một phòng cách ly.
Những người trong cùng một đoàn được phép ngồi cùng nhau, và chỗ ngồi dự khán cho các VĐV, trọng tài và các nhân viên FINA được cấp thẻ khác phải phù hợp với các tiêu chuẩn về khoảng cách vật lý.
Sự hiện diện của các khán giả công cộng phải được BTC và FINA đồng ý và tuân theo các tiêu chuẩn hiện hành do cơ quan y tế địa phương đặt ra.

Các thùng rác và / hoặc thùng chứa phải có sẵn ở nhiều nơi trong địa điểm thi đấu cho tất cả các đồ dùng một lần.

Phân chia khu vực

Một khái niệm về phân khu vực (zone) được khuyến nghị để giảm bớt sự tương tác giữa những Người tham gia khác nhau trong một cuộc thi. Địa điểm thi đấu sẽ được chia thành 5 khu vực. Các khu vực phải được tách biệt rõ ràng và, trong cùng một khán đài, phải cách nhau tối thiểu ba hàng giữa chúng.

Những cá nhân được phép vào từng khu vực phải được xác định rõ ràng và thực thi nghiêm túc. Một số nhân viên thiết yếu (ví dụ như y tế hoặc chống doping) có thể yêu cầu vào "tất cả các khu vực". Quyết định cho phép này cần được đồng ý trước bởi BTC, Giám đốc Giải, Cán bộ phụ trách COVID-19 của BTC và Đại diện Kiểm soát Doping & Y tế của FINA

Màu từng vùng (đỏ / cam / vàng / xanh lá cây / xanh dương) phải được đánh dấu rõ ràng tại địa điểm thi đấu và có đủ nhân viên kiểm soát việc thực thi.

Các nhà vệ sinh riêng biệt, được phân định rõ ràng cũng nên được phân bổ trong từng khu vực.

Quy định vào địa điểm thi đấu của VĐV và các Đoàn

Vào hồ bơi phải qua các lối vào 'khu vực' dành riêng (đỏ, cam, vàng, xanh lá cây), không được phép trộn lẫn.

Vận động viên và trọng tài (khu vực màu đỏ) phải được thả ngay lập tức cạnh lối vào của họ. Nếu cần thiết phải đi bộ, phải có sự phân biệt rõ ràng của VĐV / trọng tài và không được trộn lẫn với bất kỳ ai khác.

Thời gian đến hồ bơi cố định nên được lên lịch trước để ngăn chặn sự tập trung đông đúc VĐV ở lối vào.

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể tại địa điểm thi đấu

BTC phải kiểm tra nhiệt độ cá nhân tại tất cả các điểm vào nơi thi đấu bằng cách sử dụng nhiệt kế không tiếp xúc như một tấm chắn cho tất cả những người được cấp thẻ.

Khi một người được phát hiện có nhiệt độ tăng cao (trên 38,0°C), họ phải hoàn thành việc khám sàng lọc triệu chứng trực tuyến. Nhân viên có trình độ chuyên môn phải có mặt để giải thích kết quả của từng cá nhân và xác định xem cá nhân đó có được phép vào địa điểm hay không. BTC nên có 3-4 trạm thích hợp ở lối vào cho chức năng này. Nếu không có lời giải thích nào khác cho việc nhiệt độ tăng thì người liên quan phải được cách ly và phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên COVID-19. Cán bộ phụ trách COVID-19 sẽ xác định các bước tiếp theo thích hợp trong trường hợp này.

Phòng thay đồ

Vận động viên và trọng tài kỹ thuật nên được bố trí các phòng thay đồ đủ rộng để có đủ không gian giữa các ghế nhằm đảm bảo tôn trọng khoảng cách vật lý.

Vận động viên và trọng tài kỹ thuật nên được bố trí nhà vệ sinh riêng của họ, không cho phép bất kỳ ai khác sử dụng. Khi xả nước nên đậy nắp bồn cầu.

Các vận động viên nên được bố trí các phòng liệu pháp riêng biệt khi có thể.

Nhân viên của địa điểm thi đấu phải đảm bảo rằng các phòng thay đồ, phòng liệu pháp và nhà vệ sinh được làm sạch và khử trùng kỹ lưỡng trước khi hồ bơi mở cửa cho bất kỳ ai khác.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm hơn nữa, khi kết thúc cuộc thi, vận động viên và trọng tài không được tắm tại địa điểm mà hãy trở về khách sạn hoặc nhà của họ càng nhanh càng tốt để tắm ở đó.

Hồ khởi động / Khu vực chuẩn bị

Khuyến nghị phân bổ một không gian (các lane bơi) cho mỗi liên đoàn hoặc nhóm VĐV. Việc này phải được thực hiện bởi BTC địa phương dựa trên đăng ký, chứ không phải bởi chính các vận động viên / liên đoàn bơi lội.

Nếu một đoàn có bàn mát-xa, thì bàn này chỉ được sử dụng bởi VĐV của họ và không được cho bất kỳ VĐV nào ngoài đoàn sử dụng. Bàn phải được làm sạch sau mỗi lần massage.

Cách sử dụng hồ bơi

Hãy nhớ rằng nước trong bể bơi được khử trùng bằng clo được coi là một môi trường an toàn và không có COVID, vấn đề chính của việc tập luyện là áp dụng các biện pháp khoảng cách vật lý có thể chấp nhận được. Rõ ràng điều này sẽ giới hạn số lượng của một đội bơi có thể sử dụng hồ bơi cùng một lúc. Nói chung, chúng tôi tính toán rằng 10 mét vuông cho mỗi người là đủ (8 người bơi trong một làn đường của bể dài 50m).

Các hướng dẫn sau đây là ví dụ về cách có thể đạt được điều này. Chúng có thể được áp dụng cho hồ bơi khởi động và hồ bơi thi đấu.
  • Tối đa 4 VĐV bơi mỗi làn (hồ bơi 25m); 8 VĐV bơi mỗi làn (50m bơi).
  • Xen kẽ các đầu xuất phát ở mỗi làn, ví dụ làn 1 xuất phát ở đầu này; làn 2 xuất phát ở đầu kia.
  • Khoảng cách giữa các VĐV tối thiểu 5 giây để đảm bảo khoảng cách vật lý tối thiểu 1m.
  • Giới hạn số lượng từng đội để đảm bảo sử dụng làn đường tối đa.
  • Tối đa 80 người trong hồ bơi 50m (không bao gồm nhân viên và HLV 1 người mỗi quốc gia)

Quy trình & thủ tục cụ thể tại các giải bơi lội

1. Phòng gọi tập kết trước thi đấu

Thủ tục trước khi vào khu vực thi đấu cho các cuộc thi cần được điều chỉnh để tôn trọng tất cả các biện pháp phòng ngừa vệ sinh. Các phòng gọi khác nhau sẽ được điều chỉnh để tôn trọng tất cả các khoảng cách vật lý. VĐV phải đeo khẩu trang của họ mọi lúc. Thông gió đầy đủ được khuyến khích (ND: bố trí nhiều phòng gọi thay vì 1 phòng gọi như trước đây để giảm mật độ VĐV tập trung)

2. Giỏ đựng đồ

Các tình nguyện viên phụ trách giỏ đựng đồ từng ô bơi phải luôn đeo khẩu trang và găng tay.

3. Công tác Trọng tài

Cung cấp các bàn riêng biệt / nhiều hơn để duy trì các giao thức khoảng cách vật lý.

Các trọng tài khác nhau trên hồ bơi phải luôn đeo khẩu trang

Các cuộc họp trọng tài có thể được tổ chức thông qua họp trực tuyến

4. Họp lãnh đội

Chúng tôi khuyến nghị Cuộc họp lãnh đội nên được tổ chức trực tuyến

Nếu cuộc họp không được thực hiện trực tuyến, chỉ một (1) Lãnh đội (hoặc trợ lý) cho mỗi Liên đoàn thành viên FINA tham gia sẽ tham dự cuộc họp này.

Phòng họp phải được chuẩn bị để cho phép ít nhất cách 1,5 mét giữa các ghế và các hàng ghế.

Tất cả những người tham dự đều bắt buộc phải đeo khẩu trang

Các buổi Lễ

1. Lễ Khai / Bế mạc

Các buổi lễ Khai mạc và Bế mạc có giới hạn có thể được tổ chức nếu tất cả các yêu cầu và quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn COVID-19 được tôn trọng.

Các lựa chọn đó phải được thỏa thuận giữa Thành viên BTC và Văn phòng FINA trong từng trường hợp cụ thể.

2. Lễ trao thưởng

Lễ trao giải phải tôn trọng khoảng cách vật lý 1,5 mét.

Các vận động viên phải đeo khẩu trang.

Không được phép bắt tay hoặc ôm giữa bất kỳ người tham gia buổi lễ nào (ví dụ: người trao huy chương, người trao giải).

Huy chương được Đại diện FINA hoặc một đại biểu khác trao tặng trên đĩa. Vận động viên phải tự đeo huy chương vào cổ.

Trao hoa không được khuyến khích.

Số lượng người tham gia Lễ trao thưởng sẽ giảm

Các vận động viên sẽ ở trên bục thưởng của họ cho đến khi buổi lễ kết thúc.

Tất cả các sắp xếp cho lễ trao giải và thiết lập bục phát thưởng phải được thảo luận và thông qua bởi các Đại biểu của FINA. Đại diện Kiểm soát Doping & Y tế của FINA cùng với Viên chức phụ trách COVID-19 của nước chủ nhà nên phê duyệt các buổi lễ từ góc độ sức khỏe và an toàn.

Khán giả

Quyết định về việc có cho phép khán giả tham dự các cuộc thi hay không là tùy thuộc vào Liên đoàn đăng cai, sau khi tham khảo ý kiến của cơ quan y tế địa phương. Liên đoàn đăng cai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo tất cả các quy định về sức khỏe và an toàn được đáp ứng cho khán giả. Nếu khán giả được phép, ban tổ chức phải cung cấp và thực thi một quy trình phòng ngừa riêng biệt cho khu vực khách xem.

Tương tự, quyết định về việc có mở cửa hàng bán lẻ và cửa hàng giải khát tại Địa điểm thi đấu hay không thuộc về liên đoàn chủ nhà và cần được hướng dẫn bởi các quy định y tế địa phương.

Từ quan điểm của FINA, các hướng dẫn sau đây cần được tuân thủ:
  • Số lượng khán giả tham dự phải trong giới hạn do bất kỳ quy định nào của chính quyền địa phương đặt ra và được thông báo cho FINA.
  • Nhân viên làm việc trong khu vực khán giả (khu vực màu xanh lá cây) phải đeo khẩu trang, được thay đổi định kỳ theo quy định về sức khỏe và an toàn của địa phương.
  • Nhân viên làm việc trong khu vực xanh không được lẫn với bất kỳ ai làm việc trong các khu vực khác.
  • Tất cả khán giả phải được đo nhiệt độ ở lối vào bằng nhiệt kế đo trán không chạm (bất kỳ ai có nhiệt độ cao hơn 38,0°C không được vào).
  • Khán giả nên biết các hạn chế COVID-19 tại các cuộc thi và bất kỳ yêu cầu nào khác.
  • Nếu có sẵn, khán giả được khuyến khích cài đặt Ứng dụng phát hiện COVID-19 trên thiết bị di động của họ.
  • Khán giả phải ở trong khu vực màu xanh lá cây.
  • Chỗ ngồi dành cho khán giả phải đảm bảo khoảng cách vật lý, theo quy định của quốc gia địa phương.
  • Các cửa hàng bán lẻ / giải khát nên tuân theo các biện pháp khoảng cách vật lý.
  • Cần thực hiện các bước để đảm bảo khoảng cách vật lý cho tất cả các dãy xếp hàng ở lối vào địa điểm hoặc trong khu vực bán lẻ, phù hợp với quy định của quốc gia địa phương.
  • Việc thực thi các quy định trên áp dụng cho tất cả khán giả vẫn là trách nhiệm của BTC.

Bán vé

Cân nhắc việc bán vé trực tuyến.

Người dịch
Chung Tấn Phong
Nguồn: FINA