Pages

5 lý do bạn nên viết nhật ký tập luyện đều đặn

Olivier Poirier-Leroy
Người dịch: Chung Tấn Phong

VĐV bơi lội đầu tư rất nhiều để có thành tích tốt.

Họ cạo lông tóc trên người (một số thành công hơn những người khác). Luôn ám ảnh về việc làm thế nào để đánh bại lực cản nước tác động lên cơ thể. Và tất nhiên, bỏ ra một khoảng thời gian điên cuồng nhìn chằm chằm không chớp mắt vào vạch đen dưới đáy hồ.

Tuy nhiên, đối với hầu hết VĐV bơi, nếu họ dành vài phút mỗi tối để ngồi xuống với bút và giấy, họ có thể tối đa hóa tất cả thời gian đã bỏ ra ở dưới nước.

Khi nói đến bơi nhanh hơn thì không gì mạnh mẽ và thúc đẩy bằng một hành động đơn giản là ghi lại buổi tập của bạn.

Nó không chỉ cung cấp cho bạn một ý thức mạnh mẽ về trách nhiệm đối với chuyện bơi lội của mình, mà nó còn được chứng minh rằng là sẽ giúp bạn bơi nhanh hơn. Vì vậy, nếu bạn là loại VĐV bơi thích đi siêu nhanh thì bạn đã chọn đúng đường.

Dưới đây là 5 lý do được hậu thuẫn từ những công trình nghiên cứu cho thấy việc bỏ ra vài phút mỗi tối sau khi tập luyện với cuốn nhật ký của mình sẽ giúp bạn trở thành một VĐV bơi nhanh hơn:


1. Viết ra mục tiêu của bạn khiến bạn có nhiều khả năng đạt được chúng hơn.

Mục tiêu của chúng ta có xu hướng tương đồng cùng với suy nghĩ hiện tại của chúng ta.
Hôm nay chúng ta nghĩ rằng mình là bất khả chiến bại và có thể làm tất cả mọi thứ, mường tượng về tài năng và sự cống hiến của chúng ta có thể đưa chúng ta đi xa đến mức nào. Tuy nhiên vào ngày mai, một thất bại hoặc một buổi tập tồi tệ lại kéo chúng ta chìm xuống cùng với những kỳ vọng và hy vọng thấp.

Viết ra mục tiêu của bạn làm cho nó trở nên thực tế hơn. Nó giật mạnh mục tiêu của bạn ra khỏi tâm trí "lúc mưa lúc nắng" của bạn và ném nó vào thực tế.

Nghiên cứu cho thấy những người viết ra mục tiêu sẽ có nhiều khả năng để đạt được chúng hơn so với những người chỉ đơn giản nghĩ về mục tiêu. Khả năng cao hơn là bao nhiêu? Con số đáng kinh ngạc là 42%.

Dưới đây là cách làm kiến thức này phục vụ tốt cho bạn:
  • Viết mục tiêu của bạn tại các giải thi đấu lớn trong năm. Tính toán từng phân đoạn bơi như thế nào. Làm các mục tiêu này nổi bật lên.
  • Vào mỗi tối chủ nhật, viết các mục tiêu bạn đặt ra trong tuần tới. Số buổi tập, sự nỗ lực, một ít các bài tập bỗ trợ thêm sau tập luyện.
  • Đặt mục tiêu cho mỗi buổi tập. Dành một vài phút trước mỗi buổi tập để viết 1 - 2 thứ cần đạt trong buổi tập đó.
Mọi người đều nghĩ về những điều tuyệt vời mà họ muốn hoàn thành.
Nhưng nếu bạn nghiêm túc về việc muốn nhìn thấy chúng, bước đầu tiên là viết nó ra giấy để truyền cảm hứng hành động cho bạn.

2. Bạn có khả năng thành công gấp đôi.

Nếu có một cách tăng gấp đôi khả năng bạn đạt được những thứ bạn đặt ra để thực hiện, bạn sẽ nhảy cẫng lên, phải không? Đây là sức mạnh mà nhật ký tập luyện của bạn có thể mang lại.

Trong một nghiên cứu hơn 1.700 người, John Hopkins và Duke phát hiện ra rằng những người nào ghi lại lượng thức ăn hàng ngày của họ trong quyển nhật ký thì sẽ giảm gấp đôi trọng lượng so với những người không ghi chép.

Điều này thật sự có ý nghĩa, bạn hãy nghĩ về nó.

Nếu bạn ghi lại các buổi tập bơi của mình, bạn có nhiều khả năng thấy được các khuôn mẫu và thói quen trong tập luyện của bạn, cũng như lối sống của bạn bên ngoài hồ bơi.

Nó là thước đo khách quan việc tập luyện của chúng ta, có thể giúp chúng ta trung thực hơn với chính mình về việc chúng ta đang thực sự tập luyện nỗ lực như thế nào.

3. Bạn sẽ chịu trách nhiệm cho việc bơi lội của mình.

Thật kỳ quặc, việc theo dõi tập luyện của bạn có một tác dụng là khiến bạn muốn chịu trách nhiệm cho việc bơi lội của mình. Biết rằng bạn sẽ phải ghi lại buổi tập bơi tiếp theo là đủ để làm cho bạn muốn nỗ lực tốt hơn.

Phân tích tổng hợp các nghiên cứu giảm cân từ năm 1993 đến năm 2009 cho thấy những người nào được yêu cầu tự theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục của họ sẽ có nhiều khả năng tập luyện nhiều hơn. Nói cách khác, việc biết hành vi và hành động của họ sẽ được đo lường thúc đẩy họ nỗ lực trung thực.

Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi không thể nói cho bạn biết bao nhiêu lần ở giữa buổi tập, vất vả với nỗ lực dưới trung bình (C +), khi thoáng nghĩ đến việc phải ghi lại một buổi tập tầm thường trong nhật ký của mình, tôi đã cố gắng nỗ lực hơn một chút.

Ý nghĩ làm cuốn nhật ký của tôi hổ thẹn với một buổi tập tồi tệ thường đủ để cứu vãn cho tôi khỏi một buổi tập lãng phí. 

Việc theo dõi tập luyện của bạn có đảm bảo cho bạn có những buổi tập ở mức nỗ lực cao (A +) mỗi lần bạn nhảy xuống nước không?

Không.

Nhưng nó sẽ giúp biến chuyển những buổi tập D và C thành những buổi tập C + và B, đủ để làm cho vài phút bỏ ra viết nhật ký hoàn toàn đáng giá.

4. Lên kế hoạch tập luyện làm cho bạn có nhiều khả năng bám chặt vào nó.

Nếu bạn sử dụng nhật ký tập luyện ở mức đầy đủ nhất, điều này có nghĩa là bạn đang đặt mục tiêu (trên giấy tờ!) cho việc tập luyện của bạn cũng như cho mùa tập.

Một cách khác để tăng hiệu quả cho các mục tiêu bơi lội của bạn là gắn một thời hạn.

Đối với một số VĐV bơi, điều này có thể là đáng sợ hoặc áp đặt, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi những người tham gia tuyên bố ở đâukhi nào họ sẽ hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể thì họ có nhiều khả năng hoàn thành nó.

Thật dễ dàng để suy nghĩ và mơ về những điều chúng ta muốn làm để cải thiện trong nước.

Có lẽ bạn đã nghe những câu quen quen như thế này:
"Một ngày nào đó, tôi sẽ bắt đầu thực hiện nhiều hoạt động lưng bụng hơn. Khi tôi thực hiện được điều đó, tôi sẽ bắt đầu tập thêm các bài tập xuất phát sau buổi tập. Khi tôi cảm thấy thích, tôi sẽ bắt đầu tập uốn sóng bướm đến vạch 10m ở tất cả những lần đạp tường của tôi"
Thay vì mục tiêu mơ hồ như vậy, hãy ngồi xuống với sổ ghi chép của bạn và viết xuống khi nào, ở đâunhư thế nào bạn sẽ làm những việc bạn muốn làm.


5. Nó sẽ cung cấp cho bạn động lực thường xuyên và ngay lập tức.

Một trong những khía cạnh thách thức tinh thần nhất của một VĐV bơi lội là sự kiên nhẫn được yêu cầu ở mức vượt trội.

Chúng ta trui rèn bộ não của chúng ta trong một vài buổi tập và thất vọng khi mọi thứ không cải thiện ngay lập tức.

Chúng ta tập luyện chăm chỉ trong nhiều tháng liên tục, thường trở nên chậm hơn trong tập luyện khi sự mệt mỏi và lượng vận động tích lũy, dẫn đến tình huống khi chúng ta đang muốn tạo ra một sự cải thiện nhưng chúng lại bị chôn vùi dưới các mức độ mệt mỏi.

Trong những trường hợp này, thật dễ để chúng ta thất vọng và vỡ mộng với quá trình.

Xét cho cùng, chúng ta sống trong một nền văn hóa đòi hỏi sự hài lòng ngay lập tức, vậy tại sao nó lại khác biệt với bơi lội của chúng ta?

Theo dõi việc tập luyện của bạn trong sổ nhật ký từ ngày này sang ngày khác mang lại cho bạn cảm giác hài lòng và thoải mái ngay lập tức khi biết rằng bạn đã tập luyện thường xuyên, tập luyện chăm chỉ và giữ đúng với kế hoạch dài hạn.

Các kết quả có ngay trên giấy để bạn nhìn thấy và cảm thấy tốt.

Nhìn thấy công việc bạn đã đầu tư trong hồ bơi sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin, biết rằng những thành công to lớn đang đến.

Chắc chắn, những động lực nhỏ này có thể không sâu như khi bạn trải qua một thời điểm tốt nhất, nhưng động lượng xuất phát từ "những chiến thắng nhỏ" thường xuyên sẽ tạo dựng nên một làn sóng thủy triều của những hành động và kết quả được tích lũy.

Hãy mang đi

Nếu bạn nghiêm túc về việc bơi lội của mình, bạn phải đo lường nó.

Điều đó cũng thật đơn giản.

Sự tập trung và năng lượng của chúng ta sẽ luôn hướng đến những thứ chúng ta theo dõi và đo lường, vì vậy hãy ngồi xuống với sổ ghi chép của mình, viết ra một số mục tiêu, theo dõi những thứ quan trọng trong tập luyện của bạn và chứng kiến bạn bơi ngày càng nhanh hơn.

Nguồn: “Science: 5 Proven Reasons Tracking Your Workouts Will Make You a Faster Swimmer”