Pages

Bàn luận vui về các kiểu bơi trong Bơi lội


Nếu có ai hỏi “Bơi lội có mấy kiểu bơi?” thì mọi người chắc sẽ cho rằng “Bơi lội có 4 kiểu bơi thôi chứ mấy”. Cũng phải, bật xem tivi các giải bơi lớn trên thế giới chỉ thấy người ta thi bướm, ngửa, ếch, tự do, đâu có kiểu bơi nào khác. Thật ra, Bơi lội có nhiều hơn 4 kiểu bơi đấy bạn ạ! 🤩

Bốn (4) kiểu bơi cơ bản (bướm, ngửa, ếch, tự do) được gọi là bốn kiểu bơi cơ bản, hay bốn kiểu bơi thi đấu. Bên cạnh đó, động tác uốn sóng bướm dưới mặt nước ngày nay đã trở nên quá quan trọng trong tất cả các kiểu bơi nên nó được coi là kiểu bơi thứ năm. Kỹ thuật các kiểu bơi này có đặc điểm chung là đều cố gắng tối thiểu hóa lực cản nước và tối đa hóa lực đẩy để người bơi có thể đạt tốc độ di chuyển trong nước cao nhất. 

Ở điều kiện môi trường tự nhiên và trong bộ môn bóng nước, người bơi lại sử dụng thêm kiểu bơi thứ sáu là kiểu bơi “sải đầu cao”. Đây là kiểu bơi được sử dụng chính cho mục đích quan sát của người bơi. Quan sát lộ trình bơi khi bơi trên sông, biển và dùng để dẫn bóng và quan sát đồng đội, đối thủ khi chơi bóng nước. 

Đối với khả năng sinh tồn trong môi trường nước, người bơi lại thường sử dụng 4 kiểu bơi khác là bơi ếch đầu cao, bơi ngửa chân ếch, bơi nghiêng và bơi chó. Đặc điểm của các kiểu bơi này là nhẹ nhàng, không tốn sức (tay không vung trên mặt nước), duy trì năng lượng cho người bơi và đặc biệt là đầu luôn nổi cao trên mặt nước để giúp người bơi giữ hơi thở tốt.


Ngoài hồ bơi, chúng ta còn thấy khá nhiều phiên bản khác khi mọi người thể hiện các kiểu bơi trên. Chẳng hạn, khi bơi bướm, có người bơi bướm bay, có người bơi bướm bà! Trong bơi ngửa, có người bơi tay thẳng, có người bơi tay cong. Trong bơi ếch, có người bơi ếch chồm, có người bơi ếch phẳng, có người bơi ếch dưỡng sinh. Trong bơi sải, có người bơi sải 2 chân đập, có người bơi sải 4 chân đập, có người bơi sải 6 chân đập … Nhưng tất cả những cách thể hiện khác nhau đó không gọi là stroke (kiểu bơi) mà chỉ là những version (phiên bản) khác nhau của kiểu bơi. 


Ngoài ra, cũng còn khá nhiều cách phối hợp lẫn lộn giữa chân kiểu bơi này với tay kiểu bơi kia. Những dạng này cũng không phải là stroke mà người ta gọi là drill (bài tập kỹ thuật). Chẳng hạn như bơi bướm chân sải, bơi ếch chân sải, bơi ếch chân bướm, bơi sải chân bướm. Mục đích của các bài drill là để sửa chữa kỹ thuật hoặc để nhấn mạnh vào một yếu tố kỹ thuật quan trọng nào đó.

Cuối cùng, có 2 kiểu bơi đặc biệt được dân mạng gọi đùa là “bơi ốc” và “bơi hia”. “Bơi ốc” là kiểu bơi dành cho người bơi thì ít mà đứng bám thành hồ thì nhiều, còn “bơi hia” là cách nói lái của từ “bia hơi” dành cho các dân nhậu!


Chung Tấn Phong