Pages

Nhận định Giải Bơi vô địch toàn năng các lứa tuổi Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019


Giải Bơi vô địch toàn năng các lứa tuổi Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019

(tổ chức từ ngày 4 – 7/11/2019 tại CLB Bơi lặn Phú Thọ, TP.HCM)

Tiền thân là “Giải Vô địch Bơi từng kiểu bơi các lứa tuổi Thành phố” được tổ chức từ năm 2000, đến nay, “Giải Bơi vô địch toàn năng các lứa tuổi Thành phố Hồ Chí Minh” đã có lịch sử 20 năm hình thành và phát triển. Quả là một chặng đường dài! Trong 20 năm đó, giải có những điều chỉnh và thay đổi sau: 
  • Về độ tuổi: Vào những năm đầu, giải tổ chức thi đấu cho 12 độ tuổi: 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và 18 tuổi trở lên, trong đó từ 7 đến 12 tuổi thi 50m của 4 kiểu bơi, còn từ 13 tuổi trở lên thi 100m của 4 kiểu bơi. Đến năm 2008, giải chỉ còn tổ chức cho 11 độ tuổi (từ 7 tuổi đến 17 tuổi, bỏ độ tuổi từ 18 tuổi trở lên). Đến năm 2012, giải tiếp tục rút xuống chỉ còn tổ chức cho 8 độ tuổi (từ 7 tuổi đến 14 tuổi, bỏ độ tuổi 15, 16, 17). Đến năm 2014, giải duy trì tổ chức cho 8 độ tuổi nhưng được tính lại từ 8 tuổi đến 15 tuổi. 
  • Về tên giải: Những năm đầu, giải có tên là “Giải Vô địch Bơi từng kiểu bơi các lứa tuổi Thành phố”. Năm 2008, giải được đổi tên thành “Giải Bơi toàn năng 4 kiểu các lứa tuổi Thành phố”. Năm 2012, giải lại đổi tên thành “Giải Bơi Vô địch toàn năng 4 kiểu Thành phố”. Năm 2017, giải lại tiếp tục đổi tên thành “Giải Bơi Vô địch toàn năng các lứa tuổi Thành phố” và được giữ tên cho đến ngày hôm nay.

Trong 20 năm ấy, dù độ tuổi thi đấu và tên giải được điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp với đặc điểm tình hình từng giai đoạn nhưng có 2 thứ mà giải không hề thay đổi, đó là thể thức thi đấu (VĐV phải bơi đủ 4 kiểu bơi trong 4 ngày, mỗi ngày bơi một kiểu bơi) và địa điểm thi đấu (CLB bơi lặn Phú Thọ, nơi có hệ thống đồng hồ điện tử duy nhất của thành phố). Chính hai yếu tố này đã tạo nên sự hấp dẫn của giải, đó là tính cạnh tranh cao trong thi đấu từng ngày, tính bất ngờ trong việc xác định thứ hạng toàn năng ở ngày cuối và tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức. Có thể không ngoa khi nói rằng, Giải Bơi vô địch toàn năng các lứa tuổi Thành phố là một “đặc sản” của Bơi lội thành phố, một giải thi đấu hội đủ các yếu tố “vui – hấp dẫn – thách thức” dành cho giới bơi lội thành phố vào mỗi dịp cuối năm. Cũng vì lẽ đó, dù không nằm trong hệ thống thi đấu tính điểm thi đua cho các quận huyện nhưng giải luôn thu hút số lượng lớn VĐV nằm trong độ tuổi thi đấu về tham dự giải. 

Về phía phụ huynh, đa số mọi người rất hào hứng với giải này vì danh hiệu “toàn năng” nghe có vẻ rất có “quyền năng”! Cũng giống như bộ môn Thể dục dụng cụ vậy, vô địch đơn môn đã khó nhưng giành được chức vô địch toàn năng lại càng khó hơn và là niềm ao ước của tất cả VĐV. 


Về phía HLV, ai có học trò đạt giải toàn năng thì rất hãnh diện và vui mừng, hãnh diện vì kế hoạch huấn luyện toàn diện của mình đạt kết quả tốt, vui mừng vì có một học trò có thể tiến xa trong sự nghiệp. 

Về phía VĐV, theo kết quả thi đấu hàng năm, những em nằm trong top 3 toàn năng của độ tuổi mình sẽ luôn có ưu thế để tranh tiếp chức toàn năng ở các độ tuổi lớn hơn vào những năm sau. 

Về phía Bộ môn, thể thức thi đấu của giải là nhằm định hướng cho công tác huấn luyện toàn diện của VĐV trẻ và nhằm đánh giá, xếp hạng từng kiểu bơi ở từng độ tuổi vào giai đoạn cuối năm, qua đó giúp Ban huấn luyện quy hoạch chính xác lực lượng VĐV cho các nhiệm vụ phát hiện, tuyển chọn, thi đấu, đầu tư vào các năm sau. 


Giải Bơi vô địch toàn năng các lứa tuổi Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 có sự góp mặt của 12 quận huyện với 317 VĐV (136 nữ, 181 nam), đánh dấu một bước phát triển mới của phong trào bơi lội thành phố. 

Đến với giải năm nay, khán giả không chỉ háo hức với những màn trình diễn của các VĐV mà còn có cơ hội thử sức một MiniGame hấp dẫn của cửa hàng Yêu Bơi Lội - Bình Hoàng Swim với thử thách kéo STRECHCORDZ trong 30 giây dưới sự hướng dẫn của cựu kỷ lục gia bơi lội Nguyễn Thị Kim Tuyến. Trong 30 giây, khán giả nào kéo được số lần nhiều hơn (dĩ nhiên là phải kéo đúng kỹ thuật đã được hướng dẫn) sẽ giành chiến thắng với phần thưởng là chính bộ dây kéo đó. Sẽ có 3 phần thưởng dành cho người từ 14 tuổi trở xuống và cao từ 1m5 trở xuống thử sức với bộ dây kéo Silver (mức kháng lực từ 1.3 – 3.6kg) và 2 phần thưởng dành cho bất kỳ người nào thử sức với bộ dây kéo Green (mức kháng lực từ 3.6 – 10.8kg). Được biết, đây là những bộ dây kéo tập luyện trên cạn có thương hiệu là NZCORDZ của Mỹ với tác dụng phát triển sức bền, sức mạnh và cải thiện kỹ thuật bơi cho người bơi. Giá thành của một bộ sản phẩm là trên 1 triệu đồng/bộ. 


Hãy cùng đến CLB Bơi lặn Phú Thọ hàng đêm từ ngày 4 – 7/11/2019 để chứng kiến, cổ vũ cho các VĐV yêu thích của mình và thử thách sức mạnh đôi tay cùng STRECHCORDZ. 

Chung Tấn Phong
Trưởng Bộ môn Bơi lội Thành phố