Pages

20 điều mà các HLV có thể làm để trở thành một ngọn hải đăng cho tất cả VĐV trong mùa dịch Corona


Bài viết của Wayne Goldsmith, dành riêng cho tạp chí Swimming World - Thế giới bơi lội.

Không thể huấn luyện tại hồ bơi? Không thể huấn luyện trong phòng tập? Corona virus đã nghiền nát tất cả các mặt?

Các HLV, đừng hỏi những gì bạn không thể làm mà hãy hỏi những gì bạn CÓ THỂ làm.

Một điều tôi học được ở các HLV là - họ luôn luôn - LUÔN LUÔN - suy nghĩ về huấn luyện.

Đi uống cà phê với một HLV và họ lúc nào cũng nghĩ về, nói về, suy ngẫm về ... huấn luyện.

Đi xem phim với một HLV. Họ có thể nhìn thẳng vào màn hình nhưng họ lại nghĩ về huấn luyện.

Ngồi trên bãi biển với một HLV. Họ nhìn mọi người bơi dưới nước và kiểm tra xem họ bơi có đúng động tác không và nghĩ xem cách nào họ có thể huấn luyện những người đó bơi tốt hơn và nhanh hơn.

Vì vậy, ngay bây giờ, khi rất nhiều HLV trên khắp thế giới không thể huấn luyện thực sự, đây là 20 điều họ CÓ THỂ làm để giúp đội bơi của họ - và chính họ - đối phó với cuộc khủng hoảng Corona.

20 điều bạn CÓ THỂ làm để giúp đội bơi & tự mình vượt qua khó khăn để mạnh mẽ hơn

1. Dẫn đầu!

Bây giờ là lúc để bạn thể hiện phẩm chất lãnh đạo tuyệt vời mà bạn sở hữu. Lãnh đạo là nghệ thuật ảnh hưởng tinh tế. Bạn không cần phải viết sử thi hay ghi lại những đoạn phim kịch tính về việc trở thành nhà vô địch hay chiến thắng hay thành công. Trở thành một nhà lãnh đạo có nghĩa là quan tâm. Trở thành một nhà lãnh đạo có nghĩa là lắng nghe. Trở thành một nhà lãnh đạo có nghĩa là tìm cách thấu hiểu. Chỉ cần thể hiện cho VĐV thấy bạn quan tâm đến họ và cho cả đội biết bạn có mặt ở đó vì họ khi họ cần bạn. Hãy là chổ dựa vững chắc của họ! Hãy là người bình tĩnh, quan tâm, thể hiện sự rõ ràng và chắc chắn trong thế giới hiện hữu hỗn loạn và không chắc chắn của họ.

2. Học hỏi

Chưa lúc nào có thời gian tốt hơn như lúc này để các HLV học hỏi. Bạn có thể có bất cứ điều gì, bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào và phần lớn là miễn phí trong lòng bàn tay của bạn. Học khoa học về bơi lội. Nghiên cứu kỹ thuật bơi. Điều tra chế độ ăn uống và thói quen dinh dưỡng của những VĐV thành công. Đọc mọi thứ bạn có thể về cách giúp VĐV phát triển các kỹ năng tinh thần. Học hỏi. Học hỏi. Học hỏi.

3. Truyền cảm hứng

Trong nhà, trong căn hộ, trong thành phố và trong các khu vực trên toàn thế giới có những VĐV đang hoảng sợ, căng thẳng, lo lắng và thất vọng. Một tin nhắn, một email, một dòng đăng trên Facebook, một thông báo trên Instagram - thể hiện một thông điệp ngắn gọn, truyền cảm hứng và sự quan tâm từ một HLV ở thời điểm này có thể thay đổi cuộc sống của một VĐV. Hãy là HLV đó. (lưu ý: Nếu bạn đang huấn luyện VĐV trẻ, hãy đảm bảo việc liên lạc được thực hiện với sự hiểu biết và sự chấp thuận của cha mẹ VĐV hoặc thậm chí gửi tất cả tin nhắn thông qua cha mẹ).

4. Chia sẻ

Đây là thời điểm tuyệt vời để tạo ra một cộng đồng học tập trực tuyến với các HLV trong đội của bạn. Tại sao không bắt đầu một buổi tạo Động lực vào Sáng Thứ Hai (Monday Morning Motivation session) và kết nối trực tuyến với các đồng nghiệp huấn luyện của bạn để cùng chia sẻ ý tưởng và trao đổi suy nghĩ về công tác huấn luyện và đào tạo?

5. Thống nhất

Nếu có một khoảnh khắc để thống nhất đội của bạn - đây là thời điểm đó. Tại sao không bắt đầu một trang Facebook có tên TEAM-TALK và mỗi sáng đăng những hình ảnh tích cực, những câu chuyện truyền cảm hứng, những lời khuyên về tập luyện tại nhà, những ý tưởng về chế độ ăn uống, những liên kết đến video và podcast có những câu chuyện truyền động lực của những VĐV thành công? Hãy đưa mọi người gần lại với nhau!

6. Giáo dục

Chọn một chủ đề giáo dục cho mỗi tuần của cuộc khủng hoảng hiện tại. Tuần này là về dinh dưỡng. Tuần tới là về tập luyện sức mạnh. Tuần sau nữa là học cách thư giãn. Sau đó, mỗi tuần hãy gửi các thông tin và ý tưởng về chủ đề giáo dục trong tuần cho VĐV của bạn, ban huấn luyện của bạn và thậm chí cả cha mẹ của VĐV.

7. Giao tiếp

Giữ liên lạc với tất cả mọi người. Vận động viên. Đồng nghiệp huấn luyện. Phụ huynh. Các nhân viên trong hồ bơi. Tất cả mọi người! Đây thật sự có thể là một khoảnh khắc tuyệt vời dành cho bạn xây dựng và phát triển các mối quan hệ tuyệt vời trong và xung quanh đội của mình bằng cách liên lạc thường xuyên với mọi người.

8. Rà soát lại

HLV giỏi tích cực tìm kiếm thông tin đầu vào và thông tin phản hồi về hiệu suất của họ. Đây là thời điểm hoàn hảo để hỏi các đồng nghiệp huấn luyện hoặc các trợ lý huấn luyện những đánh giá của họ về huấn luyện, khả năng lãnh đạo, kỹ năng kỹ thuật ... của bạn. Và đây cũng là thời điểm tuyệt vời để đưa ra những phản hồi cho nhóm huấn luyện về hiệu suất của họ và tích cực làm việc cùng nhau để giúp mọi người trở nên tốt hơn.

9. Tư duy lại

Bạn có thực sự cần một tổ đập chân dài vào mỗi thứ Hai? Có cần thiết tất cả VĐV bơi tự do của bạn thở hai bên? Tại sao không có một cái nhìn tốt, lâu dài về một số niềm tin huấn luyện của bạn và tư duy lại chúng. Đây là một cơ hội tuyệt vời để thử thách bản thân - ngay cả khi kết quả chỉ là tái củng cố vấn đề tại sao bạn làm những gì bạn làm.

10. Suy ngẫm

Suy ngẫm về năm huấn luyện của bạn cho đến nay. Bạn đã làm gì tốt? Bạn đã làm gì không phải là tốt như bạn đã hy vọng? Xác định những mặt tích cực và tiêu cực trong chương trình của bạn, thực hiện một số thay đổi thông minh cho nó, sẵn sàng và háo hức mong muốn bắt đầu khi đội trở lại với nhau.

11. Truyền năng lượng

Cho dù bạn có thích hay không, bạn thường là người chịu trách nhiệm cho năng lượng của đội bơi của bạn. Khi mọi thứ trở lại bình thường và bạn đi bộ trên thành hồ bơi vào buổi sáng đầu tiên đó, đội sẽ trông chờ bạn cung cấp thêm sức sống và nghị lực! Bạn chỉ có thể cho năng lượng nếu bạn năng lượng. Dành thời gian ngưng trệ để cải thiện chế độ ăn uống, thể lực và giấc ngủ của bạn để trong buổi tập đầu tiên trở lại, bạn sẽ tạo ấn tượng mạnh với VĐV bằng năng lượng, sự phấn khích và nhiệt tình của bạn.

12. Tạo ngạc nhiên

Chưa lúc nào có thời gian tốt hơn như lúc này cho việc "thay áo mới". Tại sao không lên lịch cho một cuộc họp "Nhóm hỗ trợ cho Đội" một hoặc hai ngày TRƯỚC KHI hồ bơi chính thức mở cửa và đến đó với một số phụ huynh và đồng nghiệp huấn luyện và thay đổi một số điều. Sơn mới tủ khóa của đội. Làm một loạt các bảng với những câu nói động lực. Thậm chí một cái gì đó đơn giản như thay đổi đầu hồ bơi nơi bạn bắt đầu tập mỗi buổi sáng. Thêm một vài bất ngờ cho đội và thu hút sự hứng thú của VĐV ngay từ giây phút đầu tiên.

13. Làm rõ

Hãy tự hỏi mình "Tại sao tôi huấn luyện". Hãy nghĩ về điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn và viết nó ra. Sau đó, hãy tự hỏi mình câu hỏi tương tự một lần nữa - "Tại sao tôi huấn luyện". Một lần nữa - viết câu trả lời của bạn. Và sau đó làm điều đó một lần nữa. Hiểu lý do tại sao bạn huấn luyện là trung tâm của triết lý huấn luyện của bạn. Tìm kiếm để hiểu động lực của riêng bạn để huấn luyện và lý do tại sao bạn huấn luyện - và mọi thứ sẽ xuất phát từ đó.

14. Lập kế hoạch

Không ai biết khi nào thì tập luyện "bình thường" sẽ bắt đầu trở lại. Là người lãnh đạo kỹ thuật của chương trình, bạn cần phải có nhiều kế hoạch đào tạo theo nhiều phương án. Một kế hoạch cho bắt đầu tập luyện trở lại trong một vài tuần. Một kế hoạch khác dựa trên việc bắt đầu các buổi tập luyện trở lại trong một vài tháng. Và bạn thậm chí cần phải phát triển một kế hoạch tập luyện cho một trường hợp xấu hơn khi việc tập luyện có thể không thực hiện được trong một khoảng thời gian kéo dài. Một khi bạn có tinh thần "đi trước" - bạn cần sẵn sàng để đi trước !!!

15. Thở

Chỉ đơn giản là thở. Thư giãn. Cười. Điều này rồi sẽ qua. Chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính bạn.

16. Ưu tiên

Phát triển một kế hoạch ưu tiên cho những gì bạn sẽ làm - và những gì VĐV sẽ làm trong buổi tập đầu tiên trở lại. Và buổi tập thứ hai. Và tuần đầu tiên. Điều ngu ngốc nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm sau khi nghỉ cưỡng bức là cố gắng và bù đắp thời gian đã mất bằng cách làm mọi thứ và bất kể thứ gì cùng một lúc. Hãy làm những việc ưu tiên trước. Hãy bình tĩnh. Bắt đầu với một số lần bơi nhẹ nhàng, thực hành kỹ năng và kỹ thuật, và dần dần trở lại vào chương trình đầy đủ của bạn.

17. Hình dung

Nếu bạn có thể "nhìn thấy nó" - bạn có thể là nó. Một trong những phẩm chất của các nhà lãnh đạo vĩ đại là khả năng "nhìn thấy" tương lai của họ và sau đó truyền đạt tầm nhìn của họ cho những người khác. Dành một vài khoảnh khắc yên tĩnh hàng ngày để hình dung chương trình của bạn sẽ hoạt động như thế nào khi mọi thứ trở lại bình thường. Hãy tưởng tượng từng chi tiết về cách thức từng buổi tập sẽ diễn ra, cách bạn sẽ huấn luyện như thế nào và cách các VĐV sẽ thực hiện như thế nào. Khả năng nhìn của bạn càng rõ ràng, càng có nhiều khả năng điều đó sẽ trở thành hiện thực.

18. Mơ ước

Đây là một cơ hội tuyệt vời để chỉ mơ ước. Bạn muốn đến đâu với việc huấn luyện của mình? Bạn muốn đạt được điều gì? Bạn muốn trình độ huấn luyện của bạn tiến lên bao xa? Cấp quốc gia? Cấp quốc tế? Dành thời gian chỉ đơn giản là mơ về những khả năng không giới hạn ngay trước mắt bạn. Sau đó chia sẻ những giấc mơ đó với gia đình và bạn bè. Ước mơ có thể trở thành sự thật - một khi bạn biết chúng là gì.

19. Tập trung

Ngay bây giờ, một số bạn sẽ đối phó với sự mất tập trung tại nhà làm bạn mất nhiều thời gian và năng lượng. Nhưng thói quen là quan trọng vì vậy hãy thiết lập thời gian để tập trung. Ngay bây giờ, có hàng ngàn và hàng ngàn sách điện tử, khóa học, video, podcast và các tùy chọn học tập khác được cung cấp cho bạn như là cách tốt nhất để tiến về phía trước. Tập trung vào một hoặc hai lĩnh vực và nghiên cứu chúng một cách chăm chú. Mục đích để trở lại huấn luyện như một chuyên gia về chu kỳ hóa; hoặc trở thành một trong những bộ óc huấn luyện bơi hàng đầu về phát triển kỹ năng, kỹ thuật. Tập trung vào việc làm chủ một cái gì đó hơn là cố gắng học mọi thứ.

20. Kiên trì

Thời kỳ khó khăn này của cuộc đời chúng ta rồi sẽ qua. Bạn sẽ trở lại sớm và làm những gì bạn yêu thích. Kiên trì. Kiên trì. Kiên trì. Sẽ có những ngày dài phía trước nhưng bạn sẽ chịu đựng và kết quả là bạn sẽ mạnh mẽ hơn. Hãy kiên trì.


Người dịch
Chung Tấn Phong