Pages

25 điều VĐV bơi CÓ THỂ làm khi tập luyện và thi đấu bị tạm dừng


Bài viết của Wayne Goldsmith, dành riêng cho tạp chí Swimming World - Thế giới bơi lội

  • Bạn được thông báo rằng Giải bơi tiếp theo của bạn đã bị hủy. Giải bơi mà bạn đã lên kế hoạch và tập luyện trong vài tháng qua.
  • Bạn thất vọng.
  • Bạn nản lòng.
  • Bạn khó chịu.
Có một triết lý tuyệt vời giúp mang lại sức mạnh và tư duy đúng cho mọi người đối mặt với những tình huống khó khăn và những thách thức dường như quá sức:
"Cuộc sống sẽ luôn ném cho bạn những thách thức và trở ngại sẽ sát hạch bạn. Trong nhiều trường hợp, bạn không thể thay đổi chúng: điều đó vượt khỏi tầm kiểm soát của bạn. Những gì bạn có thể làm, những gì bạn phải làm, là chọn cách bạn sẽ đối xử với những thách thức và trở ngại đó như thế nào. Sức mạnh thực sự mà bạn có nằm trong việc lựa chọn cách suy nghĩ, cách nói chuyện và cách đối xử với những thách thức của cuộc sống"
  • Vì vậy, nếu bạn không thể tập luyện.
  • Bạn không thể thi đấu.
  • Bạn không thể đi đến phòng tập và tập luyện trên cạn với đồng đội của mình.
 Đây là những gì bạn CÓ THỂ làm.

1.  Cải thiện kỹ năng tinh thần của bạn

Mọi vấn đề về thể chất đều có yếu tố tinh thần. Tâm trí và cơ thể được kết nối trong tất cả những việc bạn làm mỗi ngày. Hãy làm chủ tâm trí!

2. Tập mềm dẽo

Dành 10 phút vào buổi sáng và 10 phút vào buổi chiều để tập ép dẽo (stretching). Bạn có thể nghe những bài nhạc yêu thích hoặc xem chương trình TV yêu thích của bạn - bất cứ điều gì cũng có thể - miễn là phải ép dẽo, ép dẽo, ép dẽo.

3. Học cách nấu một vài bữa ăn đơn giản

Một trong những phẩm chất quan trọng nhất mà tất cả những người thành công sở hữu là sự độc lập - tức là tự chịu trách nhiệm. Là một VĐV, học cách nấu một số bữa ăn đơn giản - ví dụ: Cách nấu một món cơm, cách làm theo công thức mì ống, cách nấu bít tết - là một khía cạnh thiết yếu để trở nên độc lập và là một kỹ năng sống quan trọng, đặc biệt khi bạn lớn hơn và đi thi đấu ở nơi khác, lên đại học, v.v.

4. Làm sạch, sửa chữa, phục hồi, thay thế dụng cụ bơi của bạn

Mọi người đều có một cặp chân vịt với một vài vết nứt. Mỗi VĐV đều có một tấm ván đập chân có một vài chổ bị sứt mẻ. Hãy để dụng cụ bơi của bạn ở tình trạng hoàn hảo.

5. Học cách làm thế nào để có giấc ngủ với chất lượng và số lượng tốt hơn

Khi nói đến bơi thành công, giấc ngủ cũng quan trọng như tập luyện. Dành thời gian để tìm hiểu chủ đề về giấc ngủ và học cách làm thế nào để có giấc ngủ tốt hơn.

6. Bắt đầu một chat-group on-line với đội của bạn

Mọi người đều cùng cảnh ngộ. Tại sao không bắt đầu một cộng đồng trực tuyến với các thành viên trong đội bơi của bạn? Yêu cầu mọi người đăng ảnh và video về cách họ dùng thời gian như thế nào. Chia sẻ ý tưởng về việc giữ phong độ và khỏe mạnh. Đây là thời điểm hoàn hảo để các thành viên trong đội chia sẻ, học hỏi, phát triển và hỗ trợ lẫn nhau.

7. Trở thành một nhà nghiên cứu về môn thể thao bơi lội

Tìm hiểu tất cả các kỷ lục Thành phố, Quốc gia và Thế giới hiện tại. Nghiên cứu thành tích, các phân đoạn bơi và các chi tiết của mọi kiểu bơi và mọi cự ly.

8. Tìm hiểu về cự ly thi đấu của bạn kỹ hơn bất kỳ ai trên hành tinh này

Trở thành một nhà nghiên cứu - một "Chuyên gia" về các cự ly thi đấu chuyên sâu của chính bạn. Nhà vô địch quốc gia gần đây nhất bơi mất bao nhiêu tay trong 50m cuối? Các phân đoạn bơi từng chặng của họ như thế nào? Họ lấy hơi thở đầu tiên sau khi đạp khỏi tường ở đâu? Có một câu nói rất hay: "Nếu bạn có thể thấy nó - bạn có thể là nó".

9. Liên hệ với một nhà vô địch

Cái hay của truyền thông xã hội là bạn chỉ cách một hoặc hai cú click chuột với bất kỳ ai trong môn thể thao của bạn. Tại sao không liên hệ với một thành viên hiện tại hoặc một cựu thành viên của đội tuyển quốc gia và hỏi họ về hành trình tập luyện và thi đấu bơi lội của họ như thế nào?

10. Nghiên cứu thói quen tập luyện của những VĐV bơi giỏi nhất

Tại sao không hỏi Google "Bí mật tập luyện của những VĐV bơi Olympic" (“Training Tips of Olympic Swimmers”) hoặc một tìm kiếm tương tự? Điều gì là tốt nhất làm cho họ khác thường? Nó có tất cả ở đó - trên máy tính xách tay hoặc máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của bạn.

11. Dọn dẹp và tổ chức lại phòng của bạn

Không có gì làm bạn tỉnh táo và nói rằng "tôi sẵn sàng cho một thử thách mới" hơn là một căn phòng sạch sẽ, ngăn nắp, được tổ chức tốt.

12. Gửi một tin nhắn truyền cảm hứng cho một người khác trong đội của bạn mỗi ngày

Không có gì khiến mọi người cảm thấy được yêu thương hơn là biết ai đó đang nghĩ về họ - và rằng có ai đó thực sự quan tâm đến mình. Trong thời điểm khó khăn và đầy thử thách như thế này, tại sao bạn không gửi cho một thành viên trong đội của bạn một tin nhắn hoặc thông điệp "Hãy giữ nụ cười", hay "Hãy vững bước trong thời điểm khó khăn", hay "Tôi đã từng nói với bạn rằng bạn thật tuyệt vời".

13. Thiết lập một phòng tập tại nhà đơn giản - và không cần dụng cụ

Có hàng ngàn và hàng ngàn video hướng dẫn tập luyện miễn phí trên Internet. Nhiều video trong số đó không đòi hỏi bất kỳ thiết bị đặc biệt nào. Với một chút không gian trên sàn nhà, một vài chiếc ghế và một chút trí tưởng tượng, bạn có thể xây dựng một chương trình tập luyện trên cạn rất thú vị trong nhà nhằm giúp bạn mạnh mẽ hơn bạn có thể tưởng tượng.

14. Đặt lại mục tiêu của bạn trong 1, 3, 6 và 12 tháng tới

Đây là thời gian tuyệt vời để xem lại và đặt lại mục tiêu của bạn. Với việc tập luyện tại hồ bơi và lịch thi đấu các giải bơi lội không chắc chắn vào lúc này, tại sao không thiết lập mục tiêu của bạn tập trung vào một số lĩnh vực quan trọng nhưng không liên quan đến bơi. Ví dụ: Mục tiêu 1 - Ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm. Mục tiêu 2 - Ăn 4 miếng trái cây tươi mỗi ngày. Mục tiêu 3 - Ép dẽo 10 phút mỗi buổi sáng và mỗi buổi chiều.

15. Giữ phong độ!

Chạy cầu thang. Đi bộ từ nhà trước ra nhà sau. Quét nhà. Giúp ba mẹ tưới cây. Tìm mọi cách để giữ sự vận động và năng động.

16. Học Yoga!

Yoga là tuyệt vời cho VĐV bơi. Nó cải thiện sự mềm dẽo của bạn. Nó giúp tăng cường và ổn định cơ lưng bụng của bạn. Nó giúp bạn học cách thư giãn và kiểm soát hơi thở. Nó không tốn chi phí gì cả - vì có rất nhiều video hướng dẫn Yoga cơ bản, tuyệt vời, chất lượng cao và có sẵn miễn phí trên mạng (ND: hiện có video hướng dẫn yoga miễn phí dành riêng cho VĐV bơi tại địa chỉ: https://www.jeffgraceyoga.com/online-classes-for-swimmers.html)

17. Xem một số video các Giải Bơi quan trọng trước đó trên Youtube

Bạn có thể truy cập dễ dàng vào thư viện thông tin bơi lội lớn nhất so với bất kỳ thế hệ VĐV bơi nào đã từng có. Tìm kiếm video từ các giải bơi năm ngoái. Hoặc hai kỳ Olympic trước đó. Và xem cách những VĐV vĩ đại nhất trên thế giới thể hiện những gì họ làm tốt nhất.

18. Nói chuyện với HLV của bạn

Rất có thể HLV của bạn đang ngồi ở nhà mỗi buổi chiều và đang cảm thấy một chút buồn nản. Tại sao không gọi cho HLV của bạn và hỏi họ về tập luyện, thi đấu và mục tiêu của bạn cho năm tới? Tôi đảm bảo HLV của bạn đang nhớ huấn luyện cũng như bạn đang nhớ tập luyện. (lưu ý: liên lạc với HLV của bạn thông qua cha mẹ hoặc người giám hộ nếu tuổi của bạn yêu cầu đòi hỏi như vậy).

19. Học một kỹ năng không liên quan đến bơi

Có hứng thú và phát triển một niềm đam mê ngoài bơi lội là một ý tưởng tuyệt vời. Nó là một cách tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe và tinh thần của bạn. Có thể là một sự quan tâm về sưu tầm. Hoặc học cách viết truyện ngắn. Hoặc học cách tạo máy tính của riêng bạn? Có một kỹ năng, thú vui hoặc sở thích ngoài bơi lội là quan trọng để duy trì cảm giác cân bằng và cách nhìn trong cuộc sống của bạn.

20. Làm sạch túi đồ bơi của bạn !!!

Có nhiều nấm mốc phát triển ở đáy của hầu hết các túi bơi hơn bạn tìm thấy trong một số phòng thí nghiệm dược phẩm lớn nhất !!! Hãy làm sạch túi bơi của bạn!

21. Tập trung tăng cường và ổn định cơ lưng bụng bạn

Tăng cường và ổn định cơ lưng bụng của bạn sẽ giúp mọi khía cạnh bơi lội của bạn. Nó sẽ giúp bạn "kết nối" thân trên và thân dưới của bạn, từ đó tăng tiềm năng sử dụng lực và sức mạnh lớn hơn trong nước của bạn. Nó có khả năng làm giảm nguy cơ chấn thương của bạn. Đây là một thời điểm tuyệt vời để tăng cường và ổn định các cơ cốt lõi xung quanh xương chậu, vùng bụng, vùng lưng dưới và lưng trên và vai của bạn.

22. Học thiền

Thiền là một trong những kỹ năng mạnh mẽ và quan trọng nhất mà bất cứ ai cũng có thể học. Nghiên cứu cho chúng ta biết thiền có khả năng "tái-kết-nối" bộ não của bạn, đó là lý do tại sao nó được khuyên dùng cho những người đối phó với căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Từ góc độ thành tích bơi, thiền có thể giúp mọi khía cạnh thực tế của tập luyện, thi đấu và hồi phục trong bơi lội thông qua sự thư giãn và sự tập trung.

23. Tạo một danh sách "Tôi sẽ"

Một trong những thách thức của việc tạm nghỉ là rơi vào cái bẫy tạo ra "những lời hứa giả dối" cho chính mình, như "khi tôi trở lại tập luyện, tôi sẽ không bao giờ có một ngày nghỉ", "tôi sẽ không bao giờ thở bên trong dây cờ", "tôi sẽ không bao giờ về đích cẩu thả", v.v. Hãy VIẾT NÓ XUỐNG! Tạo một danh sách "Tôi sẽ", tức là những câu bắt đầu bằng từ Tôi sẽ: hứa với bản thân về việc tập luyện và thi đấu mà bạn SẼ giữ lời.

24. Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về dinh dưỡng, hydrat hóa (bù nước), vitamin, chất bổ sung và sức khỏe

Những gì bạn ăn và uống hôm nay - là những gì ngày mai bơi sẽ thể hiện! Hoặc nếu bạn thích - "Hãy sử dụng nhiên liệu hiệu suất cao cho động cơ hiệu suất cao". Cho dù bạn nói theo cách nào, học cách đi mua hàng, chuẩn bị và nấu các bữa ăn bổ dưỡng, lành mạnh là cách tuyệt vời để cải thiện việc bơi lội, tăng cường hồi phục và sống lâu, hạnh phúc.


25. Vào kênh You Tube hoặc một nền tảng video trực tuyến khác và tìm kiếm các video được ghi lại bởi những VĐV và HLV vô địch trong các môn thể thao khác về "thành công","cống hiến","cam kết","kiên cường" và "sức mạnh tinh thần"

Các cầu thủ NBA làm gì để duy trì động lực? Làm thế nào để các cầu thủ NFL chuẩn bị cho các trận đấu quan trọng? Làm thế nào để các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đối phó với chấn thương và vượt qua khó khăn? Bạn có thể học hỏi rất nhiều từ các VĐV khác trong các môn thể thao khác.

Tóm lược:

Bạn có thể nói điều tương tự theo nhiều cách khác nhau ... "khi cuộc đời cho bạn quả chanh, hãy làm một ly nước chanh" nhưng cuối cùng, trong những lúc khó khăn đó, khi bạn cảm thấy bất lực và dễ bị tổn thương, hãy chọn cách suy nghĩ, cách nói và cách phản ứng với những gì đang xảy ra đối với bạn và xung quanh bạn theo cách mạnh mẽ, thúc đẩy và truyền cảm hứng.

Bạn CÓ THỂ ngồi ở nhà trên đi văng và không làm gì cả. Bạn CÓ THỂ rên rỉ, than vãn và phàn nàn về cuộc sống không công bằng và tình huống này thật khủng khiếp HOẶC bạn có thể chọn cách để cải thiện việc tập luyện và thi đấu ngay cả khi bạn không tập luyện và thi đấu.

Sức mạnh lớn nhất bạn có ngay bây giờ là sức mạnh của sự lựa chọn. Lực chọn để kiểm soát những thứ bạn có thể kiểm soát. Lựa chọn làm những việc sẽ giúp bạn trở nên tốt hơn trong tập luyện và thi đấu, và tôi hứa với bạn rằng khi bạn xuống nước và vào phòng tập trở lại, bạn sẽ là người tốt nhất bạn từng có.

Người dịch
Chung Tấn Phong
(có chỉnh sửa một ít ở nội dung số 15 cho phù hợp với quy định cách ly xã hội ở Việt Nam hiện nay)