Pages

Đồ bơi chống nắng & kem chống nắng: trợ thủ đắc lực của dân bơi trong mùa nắng nóng


Mùa hè tháng 5 đỏ lửa! TP.HCM và các tỉnh thành miền Nam đang trải qua những ngày nắng nóng kinh khủng. Nhiệt độ trong ngày luôn dao động trong khoảng 36 – 37 độ C.  Mọi người cảm thấy khó thở và “xây xẩm” trước sức nóng kinh hồn. Để giải thoát khỏi cái nóng “cực hình”, nhiều người đã tìm đến hồ bơi như một giải pháp “làm mát” cơ thể. 

Để mọi người đi bơi an toàn trong mùa nắng nóng, Bạn Biết Bơi xin lược dịch cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Doug Grossman từ Viện Ung thư Huntsman về cách hiểu và ý nghĩa của quần áo chống nắng nói chung và đồ bơi chống nắng nói riêng, các loại kem chống nắng, các mức độ bảo vệ da khác nhau dưới trời nắng để bạn đọc tham khảo. 

Tiến sĩ Doug Grossman

Người phỏng vấn: Chúng tôi có mặt ở đây với Tiến sĩ Doug Grossman. Ông là một chuyên gia trong chẩn đoán sớm và điều trị ung thư da tại Viện Ung thư Huntsman. Chúng ta hãy nói về quần áo có tích hợp khả năng chống tia cực tím. Ông biết gì về những thứ đó? Điều gì mang lại cho nó khả năng chống tia cực tím?

Tiến sĩ Grossman: Vâng, tôi nghĩ bất cứ thứ gì có thể ngăn chặn tia UV từ mặt trời đều sẽ bảo vệ làn da của bạn, vì vậy tôi nghĩ điều quan trọng là phải che đậy hết mức có thể và vẫn thoải mái để bảo vệ những vùng da rộng lớn này.

Người phỏng vấn: Vì vậy, chúng ta hãy nói về quần áo. Các công ty nói rằng chúng có khả năng chống tia cực tím. Chính xác thì điều đó có nghĩa là gì?

Tiến sĩ Grossman: Tôi nghĩ rằng bạn phải tìm kiếm một loại quần áo riêng biệt cho loại hoạt động bạn sẽ thực hiện. Nếu bạn đang ở trên bãi biển hoặc bạn ở trong một hồ bơi, bạn sẽ muốn cái mà tôi gọi là đồ bơi chống nắng. Về cơ bản, đó là thứ bạn có thể mặc trong nước và bạn cũng có thể mặc trước khi xuống nước. Nó sẽ chặn tất cả các tia UV. Nếu bạn bị đỏ hoặc rám da, bạn biết rằng một số tia UV đang xuyên qua.

Người phỏng vấn: Điều gì ngăn chặn các tia trong loại quần áo này?

Tiến sĩ Grossman: Chỉ là vải.

Người phỏng vấn: Đó là vải? Chỉ là một kiểu dệt khít hơn để không cho ánh sáng vào?

Tiến sĩ Grossman: Phải.


Người phỏng vấn: Vậy điều đó có nghĩa là bất kỳ quần áo nào có kiểu dệt khít cũng sẽ hiệu quả như vậy?

Tiến sĩ Grossman: Hầu hết là vậy. Tôi nói với các bệnh nhân rằng nếu họ giữ vật liệu dưới ánh sáng trong phòng mà vẫn thấy ánh sáng xuyên qua, ví dụ như đặt dưới bóng đèn, thì sẽ có quá nhiều thứ đang đi xuyên qua. Hầu hết quần áo là đủ, nhưng bạn muốn một cái gì đó phù hợp với hoạt động bạn đang thực hiện. Vì vậy, nếu bạn đi xe đạp, thì bạn cần một chiếc áo jersey dành cho VĐV đi xe đạp. Còn ở trong nước, cái bạn cần là đồ bơi chống nắng bằng các vật liệu được chế tạo để thấm ướt và thoải mái khi mặc trong nước. Có một số công ty làm ra những chất liệu này.

Người phỏng vấn: Dù vậy, tôi hình dung lệch ra ngoài một chút. Tôi có thể có một chiếc áo sơ mi và có thân áo đang bảo vệ tôi khỏi tia UV, nhưng tôi vẫn có làn da lộ ra. Đó không hẳn là một điều tốt, phải không?

Tiến sĩ Grossman: Đúng vậy. Vì vậy, ý tưởng là bảo vệ da nhiều nhất có thể với quần áo được mặc thoải mái, đồng thời giảm thiểu tiếp xúc UV ở các khu vực khác bằng cách thoa kem chống nắng.

Người phỏng vấn: Loại kem chống nắng nào là phù hợp?

Tiến sĩ Grossman: Nói chung, có hai loại kem chống nắng. Các sản phẩm tốt nhất là những sản phẩm có chứa khoáng chất, có kẽm oxit (zinc oxide) và titanium dioxide. Các chất này có tác dụng phản chiếu tất cả các tia UV. Chúng lưu giữ ở trên da và các tia UV sẽ bị bật ra, và bạn sẽ được bảo vệ rất lâu. Thực sự, chúng rất khó rửa sạch.
Các loại sản phẩm khác, có xu hướng phổ biến hơn nhiều, là kem chống nắng dựa trên hóa chất. Chúng hoạt động bằng cách hấp thụ các tia UV, đặc biệt là các tia năng lượng cao gây cháy nắng. Tuy nhiên, một số bước sóng dài hơn vẫn sẽ xuyên qua và có thể gây ra một số sạm da. Ngoài ra, các sản phẩm này, vì chúng hấp thụ các tia UV, chúng có thể nhanh chóng bão hòa và sau đó rất nhiều tia UV sẽ xuyên qua. Chúng bị mất tác dụng nhanh chóng và bạn phải tiếp tục thoa lại.


Người phỏng vấn: Loại khoáng chất, đó có phải là loại tôi tìm thấy trong cửa hàng tạp hóa không? Cái đó có đắt hơn không? Nghe có vẻ nó mạnh mẽ hơn.

Tiến sĩ Grossman: Chúng có xu hướng đắt hơn một chút, nhưng chúng có tác dụng tốt hơn nhiều và bạn không phải thoa lại thường xuyên. Tiền nào của nấy. Tôi nghĩ nếu chỉ là phơi sáng ngắn ngoài trời thì hầu như mọi sản phẩm đều ổn, nhưng nếu bạn có làn da trắng, nếu bạn có nguy cơ cao và nếu bạn ở ngoài trời trong bất kỳ khoảng thời gian nào, tôi đề nghị nên có sự bảo vệ tốt nhất.

Người phỏng vấn: Nếu như vậy, được rồi, tôi sẽ mặc áo thun dài tay khi đi bộ đường trường hoặc tôi mặc áo ngắn tay và dùng kem chống nắng. Trong mắt ông, có sự khác biệt nào về mức độ bảo vệ mà tôi nhận được không? Có cái nào tốt hơn cái kia không?

Tiến sĩ Grossman: Nó chỉ phụ thuộc vào loại kem chống nắng bạn đang sử dụng và mức độ bạn thoa nó. Tôi lại nghĩ về nó như một số cấp độ bảo vệ. Điều đầu tiên và dễ nhất là tránh ra ngoài trời ở giữa ngày (buổi trưa). Nếu bạn có thể thực hiện một hoạt động cụ thể, như làm vườn, đi bộ đường dài hoặc bất cứ điều gì bạn làm vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, đó sẽ là điều tốt nhất. Cấp độ tiếp theo sẽ là quần áo, bảo vệ nhiều nhất có thể mà vẫn thoải mái. Sau đó, bất cứ khu vực da nào còn lại tiếp xúc với ánh nắng thì thoa kem chống nắng. Thông thường đó chỉ là vùng mặt, cổ, bàn tay, đại loại như vậy.

Người phỏng vấn: Thời gian trong năm có tạo sự khác biệt không? Mặt trời tháng sáu có tồi tệ hơn mặt trời tháng tám không?

Tiến sĩ Grossman: Tại Utah, thực sự bạn cần bảo vệ làn da của mình quanh năm. Do độ cao, mặt trời mạnh hơn nhiều so với khi ở mực nước biển. Ngay cả vào một ngày nhiều mây, người ta vẫn có thể bị cháy nắng.


Người phỏng vấn: Chúng tôi nghe thông điệp này rất nhiều, rằng bạn nên mặc quần áo phù hợp. Bạn nên đội mũ. Bạn nên thoa kem chống nắng. Điều gì xảy ra nếu ai đó không thực hiện những việc như vậy? Điều đó tồi tệ như thế nào?

Tiến sĩ Grossman: Bạn bị cháy nắng, có thể không thoải mái nhưng giải quyết khá nhanh. Bất kỳ tiếp xúc nào chúng ta biết đều gây ra tổn thương cho da. Nếu bạn bị sạm da thì da sẽ nói với bạn rằng DNA trong các tế bào đã bị hỏng. Phản ứng sạm da là phản ứng hủy hoại DNA và khi DNA trong các tế bào bị tổn thương, điều này dẫn đến các đột biến có khả năng gây ra ung thư da. Một điều khác tôi muốn đề cập là tác động lâu dài của việc tiếp xúc với tia cực tím, tổn thương da, ung thư da và tất cả những thay đổi xảy ra khi tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời khiến bạn trông già hơn và tích lũy sự tổn thương qua nhiều năm. Những người trẻ không xem trọng nó. Họ đi ra ngoài, bị cháy nắng, sạm da, và sau đó họ nghĩ rằng làn da của họ trông ổn vào một tuần sau đó nhưng họ thực sự phải gánh chịu tổn hại tích lũy trong nhiều năm. Thông thường phải đến 20 hoặc 30 năm sau những lần tiếp xúc dài này, người ta mới bắt đầu thấy những dấu hiệu tổn thương do ánh nắng mặt trời và cuối cùng là ung thư da.

Như vậy, qua trả lời phỏng vấn của tiến sĩ Grossman, có 2 vật dụng mà dân bơi cần đến khi đi bơi dưới trời nắng: đồ bơi chống nắng và kem chống nắng. Kem chống nắng là sản phẩm có nhiều trên thị trường, bạn chỉ cần chú ý đến loại kem mà thành phần có chứa kẽm oxit (zinc oxide) và titanium dioxide là được. Về đồ bơi chống nắng và kính bơi chống nắng, Bạn Biết Bơi xin giới thiệu một số sản phẩm tiêu biểu sau để bạn tham khảo:

1. Áo bơi tay dài chống nắng TYR Long Sleeve Rashguard UPF50+ (Unisex - Nam Nữ đều dùng được)


Đây là sản phẩm làm từ chất liệu vải mau khô, hút ẩm nhanh, co giãn 360°, làm tôn dáng và cực kỳ thoải mái khi di chuyển trong nước. Chống nắng với chỉ số UPF 50+ giúp làn da bạn luôn được bảo vệ khỏi tia cực tím UVA & UVB.

2. Áo bơi tay dài chống nắng TYR Evander Long Sleeve Guard & Quần bơi dài TYR Swim Tights (dành riêng cho Nữ)



Thiết kế ôm sát người cho những cô gái năng động, giúp bạn luôn cảm thấy thoái mái, tràn đầy tự tin khi hoạt động ngoài trời hoặc khi bơi. Chống nắng với chỉ số UPF 50+ giúp làn da bạn luôn được bảo vệ khỏi tia cực tím có hại. Chất liệu vải thông thoáng, co giãn được 360°, làm tôn dáng và thoải mái khi hoạt động.

3. Đồ bơi chống nắng Trẻ em TYR Sandbar Raglan Junior UV Suit


Chỉ số UPF 50+: Có khả năng chống lại các tia tử ngoại UVA và UVB tác động đến da, giúp bảo vệ da tối ưu cho trẻ khi bơi dưới nắng mặt trời. Dùng cho cả bé trai và bé gái. Chất liệu co giãn và độ bền tốt

4. Kính Bơi Phân Cực TYR Special Ops 3.0 Polarized


Thiết kế đặc biệt dành cho người chơi 3 môn phối hợp, bơi biển và tập luyện. Mặt kính được tráng gương phân cực, lọc được 99.9% các tia có hại cho mắt, cho một tầm nhìn rõ ràng và thoải mái. Các tròng kính làm bằng polycarbonate và có chức năng bảo vệ mắt khỏi tia UVA/UVB

Người dịch
Chung Tấn Phong
Nguồn: Does “UV protection” clothing really work? đăng trên trang tin của trường Đại học Utah