Pages

Giải Bơi – Lặn Vô địch nhóm tuổi quốc gia năm 2020 – Những ý nghĩa lớn của một giải thi đấu “nhỏ”


Giải Bơi – Lặn Vô địch nhóm tuổi (VĐNT) quốc gia là một trong 5 giải quan trọng thuộc hệ thống thi đấu bơi – lặn quốc gia (giải bơi – lặn VĐQG hồ 25m, giải bơi – lặn VĐNT QG, giải bơi – lặn Vô địch Trẻ quốc gia, giải bơi – lặn VĐQG hồ 50m và giải bơi – lặn Cúp quốc gia).

Vì tình hình dịch bệnh, Giải Bơi – Lặn VĐQG hồ 25m năm 2020 tại Thừa Thiên - Huế đã chính thức bị hủy bỏ. Chính vì vậy, Giải Bơi – Lặn VĐNT quốc gia năm 2020 “nghiễm nhiên” trở thành giải đấu đầu tiên của hệ thống thi đấu Bơi – Lặn quốc gia trong năm 2020 và cũng là giải đấu đầu tiên của môn Bơi – Lặn sau thời gian cả nước tạm thời cách ly do dịch bệnh. 

Khoan xét về yếu tố chuyên môn do các tỉnh thành đều ít nhiều chịu ảnh hưởng về quy định cách ly, Bạn Biết Bơi chỉ nêu ra đây 2 ý nghĩa lớn của giải thi đấu lần này. 


Thứ nhất, việc tổ chức giải năm nay đánh dấu sự kiểm soát dịch bệnh thành công của Việt Nam. 

Theo dữ liệu được biên soạn bởi trường Đại học Johns Hopkins - Mỹ, sự bùng phát của virus corona mới, tính đến ngày 13 tháng 6, đã giết chết hơn 431.000 người trên toàn cầu và đã ảnh hưởng đến các sự kiện thể thao trên toàn thế giới. 

Vì số ca coronavirus được xác nhận trên toàn thế giới đã tăng vọt lên tới gần 8 triệu người, hàng loạt các sự kiện thể thao lớn đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại. Sự kiện thể thao quan trọng nhất dự kiến diễn ra tại Nhật Bản vào mùa hè này là Thế vận hội Tokyo 2020 đã được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Thủ tướng Nhật Bản thống nhất dời lại vào mùa hè năm sau. Có 2 sự kiện thể thao lớn trên thế giới bị hủy bỏ đáng tiếc nhất là Giải Marathon Boston truyền thống đã bị hủy lần đầu tiên trong lịch sử 124 năm phát triển và Giải quần vợt Wimbledon 2020 cũng lần đầu tiên bị hủy kể từ sau thế chiến thứ II. Tính riêng trong môn bơi ở khu vực, Giải Bơi Vô địch Châu Á dự kiến tổ chức vào tháng 11/2020 tại Philippines cũng đã được chính thức dời lại sang năm 2021.


Các nước trên thế giới hiện nay đang từng bước có kế hoạch cho VĐV bơi tập luyện trở lại nhưng phải đảm bảo các quy định giãn cách hết sức nghiêm chặt về số lượng VĐV được phép tập luyện cùng lúc trong một đường bơi! Các giải thi đấu chỉ được tính toán từ khoảng tháng 8 trở đi nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát. 

Trước tình hình đó, việc Bơi lội Việt Nam tổ chức Giải bơi ở tầm quốc gia được xem là “sự kiện hiếm có” của giới bơi lội trong giai đoạn các nước trên toàn thế giới vẫn còn đang vất vả kiểm soát dịch. 

Tuy nhiên, Ban Tổ chức giải vẫn phải nhắc nhở thành viên các đội không được lơ là, mất cảnh giác và duy trì những biện pháp an toàn chung đã được Bộ Y tế khuyến cáo. 


Thứ hai, giải năm nay là giải quốc gia đầu tiên được tổ chức tại Nhà thi đấu thể thao dưới nước nằm trong tổng thể công trình Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT lớn nhất Việt Nam của tỉnh Quảng Ninh (phường Đại Yên, TP Hạ Long). 

Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT của tỉnh Quảng Ninh là một tổ hợp thể thao bao gồm các hạng mục như Sân bóng đá ngoài trời kết hợp môn điền kinh, Nhà thi đấu thể thao dưới nước; Trường tập bắn súng; Bãi tập bắn cung; Nhà tập các môn võ thuật tay không, đấu kiếm; sân tennis, sân bóng chuyền, sân cầu mây, bến đua thuyền. 


Ngày 17/3/2018, Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT của tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khánh thành công trình đầu tiên là Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ ngồi được xây dựng trên diện tích gần 150.000m2. Công trình được thiết kế cao 3 tầng, với tổng diện tích sàn gần 34.000m2, với kiến trúc độc đáo và ứng dụng những công nghệ thi công tiên tiến nhất. Tầng 1 được bố trí đầy đủ các phân khu gồm: Khu vực sân tổ chức thi đấu các môn thể thao như bóng đá mini, cầu lông, bóng rổ, bóng bàn; các khu phụ trợ dành cho VĐV, HLV, trọng tài, các phòng học, tập luyện. Tầng 2 và 3 là khu vực khán đài, chỗ ngồi, phòng truyền thông, phòng điều khiển, hội thảo… được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế. Điểm nhấn của công trình là được thiết kế theo ý tưởng một hòn đảo mới hình con rùa nằm trong quần thể Vịnh Hạ Long với các đường nét kiến trúc 3D phức tạp, uốn lượn, mô phỏng cho những đường cong liên tục của các đảo đá. Công trình này đã tham dự Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2018, hạng mục Tác phẩm kiến trúc xuất sắc tại VN của KTS nước ngoài và đoạt được Giải Bạc. 


Sau đó, các công trình thể thao khác thuộc Trung tâm cũng từng bước được hình thành. Đến tháng 1/2020, Nhà thi đấu thể thao dưới nước thuộc Trung tâm cũng đã được khánh thành và đi vào hoạt động, chính thức đưa Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT của tỉnh Quảng Ninh trở thành một Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT hoàn chỉnh có tầm vóc quốc gia ở khu vực phía Bắc.  


Nhà thi đấu thể thao dưới nước của Trung tâm có mái che 2 tầng, chiều cao công trình là 20m. Bên trong tầng 1 có một bể bơi kích thước 50 x 25 x (-2,1)m; 1 bể nhảy cầu 20 x 20 x (-7)m; cùng hệ thống phòng làm việc chức năng, các phòng kỹ thuật và trung tâm cấp cứu; tầng 2 là khán đài 1.000 chỗ, phòng họp báo, trung tâm thông tin truyền thông.


Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Quảng Ninh đã sẵn sàng chào đón 345 VĐV đại diện 29 Đoàn tỉnh, thành, ngành về tham dự Giải bơi - lặn các nhóm tuổi Toàn quốc năm 2020. 


Các thông tin chung của giải:

Thời gian thi đấu: 8h30 các buổi sáng
  • Môn lặn từ 15 - 17/6
  • Môn bơi từ 19 - 23/6
Khai mạc: 8h00 ngày 17/6/2020

Về mặt lý thuyết, hồ bơi hiện đại và không gian thi đấu tuyệt vời có thể làm tăng hưng phấn cho VĐV và tạo điều kiện cho VĐV đạt được thành tích tốt. Vì vậy, mặc dù chất lượng luyện tập của các đội ít nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh, nhưng với những ý nghĩa lớn của lần tổ chức giải lần này, hy vọng những VĐV trẻ của chúng ta sẽ gặt hái được nhiều thành tích tốt!

Chung Tấn Phong