Pages

Bruno Fratus giành huy chương Olympic đầu tiên ở tuổi 32


Sự chờ đợi của Bruno Fratus của Brazil đã kết thúc, vì một trong những VĐV bơi tốc độ vĩ đại của thời đại này đã giành được huy chương Olympic đầu tiên của mình trong buổi thi cuối cùng của Thế vận hội Tokyo. Vận động viên 32 tuổi về đích thứ 3 trong đợt bơi chung kết nội dung 50m tự do nam, bơi 21,57 để giành huy chương Đồng cho Brazil. Mặc dù Fratus có một sự nghiệp lẫy lừng tại Giải vô địch thế giới, Đại hội thể thao Liên Thái Bình Dương (Pan Pacific Games) và Liên Châu Mỹ (Pan American Games), nhưng cho đến sáng hôm nay (ngày 1/8/2021), anh chưa bao giờ giành được huy chương Olympic.


Ngoài ra, Fratus hiện đã trở thành VĐV bơi trong hồ lớn tuổi nhất trong lịch sử giành được huy chương Olympic đầu tiên. Danh hiệu đó trước đây được nắm giữ bởi David Plummer người Mỹ, người đã giành huy chương đầu tiên với vị trí thứ 3 trong nội dung 100m ngửa tại Thế vận hội Rio 2016 ở tuổi 30. Plummer 30 tuổi, 304 ngày khi anh giành được huy chương đầu tiên, trong khi Fratus 32 tuổi 32 ngày. Nghĩa là Fratus lớn hơn Plummer khoảng 1 năm 3 tháng. Điều quan trọng, Fratus chỉ là VĐV bơi trong hồ lớn tuổi nhất giành được huy chương Olympic đầu tiên. Đã có những VĐV bơi open water lớn tuổi hơn khi họ giành được huy chương đầu tiên.


Đây không phải là phần lịch sử đầu tiên mà Fratus thực hiện trong vài ngày qua. Với thành tích 21,60 ở bán kết, Fratus trở thành VĐV bơi lội đầu tiên từng bơi được 90 lần thời gian bơi 50m tự do dưới 22 giây trong sự nghiệp. Anh ấy đã thêm vào tổng số đó với lượt bơi chung kết của anh ấy là 21,57, vì vậy anh ấy hiện có 91 lần bơi 50m tự do dưới 22 giây trong sự nghiệp. Fratus đã ám chỉ rằng đây là Olympic cuối cùng của anh ấy, nhưng sẽ rất thú vị nếu anh ấy chọn bơi trong một hoặc hai năm nữa và có thể đạt 100 lần bơi 50m tự do dưới 22 giây.

Cảnh trao Huy chương Olympic 2020 nội dung 50m Tự do Nam (2:09:26)

Người dịch: Chung Tấn Phong
Nguồn: SwimSwam