Pages

Hướng dẫn cho Người quản lý Hồ bơi trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19

Bộ Y tế, trong khuôn khổ khả năng của mình về bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đã ban hành một loạt hướng dẫn để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong các cơ sở bể bơi và kêu gọi nhân viên bể bơi thực hiện các biện pháp bảo vệ sau đây.

Cần lưu ý rằng đối với các mục đích của hướng dẫn này, nhân viên bể bơi có nghĩa là nhân viên tiếp xúc với công chúng hoặc làm việc trong các khu vực mà công chúng đến sinh hoạt.

Các biện pháp này sẽ được coi là các biện pháp tối thiểu phải thực hiện. Các nhà quản lý hồ bơi được khuyên nên phát triển các biện pháp tương tự và bổ sung tùy thuộc vào kiểu dáng và điều kiện hồ bơi của họ.

Đặc biệt, việc sử dụng bể bơi có hàm ý:
  • nhu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và điều khoản vệ sinh chung;
  • nhu cầu thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân của cả người bơi và nhân viên;
  • sự sạch sẽ và khử trùng của các không gian công cộng và phụ trợ;
  • sự cần thiết phải đảm bảo chất lượng nước trong các hồ bơi trong suốt quá trình hoạt động.
Các biện pháp này nhằm ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh giữa những người bơi trong quá trình vận hành bể bơi.

CÁC BIỆN PHÁP VỆ SINH CÁ NHÂN

  • Nhân viên bể bơi (nhân viên tiếp đón hoặc bán vé tại sảnh, nhân viên khu phục vụ ăn uống, nhân viên vệ sinh, kỹ thuật viên, hướng dẫn viên, huấn luyện viên) cần thực hiện các Hướng dẫn về Sức khỏe và An toàn tại Nơi làm việc trong thời kỳ đại dịch Coronavirus do Bộ Y tế ban hành
  • Nhân viên có trách nhiệm giám sát xem khách hàng / người bơi có tuân thủ các hướng dẫn hay không.
  • Ban quản lý bể bơi cần cung cấp văn bản hướng dẫn và đào tạo cho nhân viên về cách lây lan của COVID-19, các triệu chứng của nó và cách nhận biết kịp thời. Mục đích là để có thể tìm kiếm sự hỗ trợ y tế thích hợp, xét nghiệm và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho cả công chúng và nhân viên.
  • Hơn nữa, ban quản lý có trách nhiệm hành động ngay lập tức trong trường hợp khách hàng có triệu chứng, đưa họ ra khỏi cơ sở và đồng thời thông báo cho người phụ trách.
  • Trước khi vào khu vực bể bơi, khách hàng nên khử trùng tay ở cửa ra vào.
  • Sử dụng khẩu trang và tôn trọng khoảng cách 2 mét. Thực hiện vệ sinh tay đúng cách.
  • Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi; Vứt ngay khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác. Nếu không có khăn giấy, hãy ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay.
Mỗi bể bơi cần chuẩn bị lịch làm sạch và khử trùng và các hướng dẫn bằng văn bản.
Bể bơi cần được làm sạch kỹ lưỡng trước khi hoạt động.

Những gì cần được làm sạch / khử trùng và tần suất

Phải đảm bảo rằng tất cả các không gian công cộng (lễ tân, nhà vệ sinh, hành lang) và các điểm tiếp xúc thường xuyên (bậc thang, cầu thang, hành lang ngoại vi, khán đài, phòng thay đồ, tủ quần áo, nhà vệ sinh, vòi hoa sen, chậu rửa, vòi, bậc lên xuống, bảng của hồ bơi, sàn nhà, tường, bàn làm việc, tay cầm, lan can cầu thang, thiết bị điện thoại, v.v.) được làm sạch và khử trùng đầy đủ hàng ngày và thường xuyên. Một số bề mặt chỉ nên được làm sạch bằng xà phòng và nước vì chúng không thường xuyên được chạm vào hoặc do việc sử dụng chất khử trùng không an toàn cho trẻ em sử dụng hồ bơi và các khu vực hồ bơi.

Các khu vực ngoài trời yêu cầu làm sạch thường xuyên và không khử trùng.

Nói chung, các bề mặt phải được làm sạch và khử trùng hàng ngày. Các bề mặt cần có một (1) phút tiếp xúc với các chất kháng khuẩn sau đây: dung dịch chứa 0,1% natri hypoclorit hoặc 70% etanol hoặc 0,5% hydro peroxyt. Chất khử trùng phải được rải trên tất cả các bề mặt vẫn còn ướt trong thời gian tiếp xúc cần thiết. Dung dịch natri hypoclorit (thêm các sản phẩm clo trong nước) nên được chuẩn bị ngay trước khi sử dụng. Nên sử dụng găng tay thích hợp trong quá trình vệ sinh và khử trùng và rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước khi kết thúc quy trình.

Nên bố trí khoảng thời gian hợp lý giữa các ca tập để khu vực tụ tập (xung quanh hồ bơi) có thể được làm sạch và khử trùng hiệu quả vào cuối mỗi buổi tập và ngay sau khi tất cả các học viên đã rời khỏi khu vực đó.

Các biện pháp bảo vệ cho người bơi và người xem 

Đối với người bơi

Người bơi sử dụng hồ bơi nên:
  • Tuân thủ các đề xuất và hướng dẫn của nhân viên hồ bơi
  • Tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân được dán ở khắp khu vực bể bơi (rửa tay, tắm, sử dụng dép trong phòng thay đồ).
  • bắt buộc phải tắm trước khi sử dụng hồ bơi.
  • tắm lại mỗi khi đi vệ sinh.
  • bắt buộc sử dụng bồn rửa chân có chứa dung dịch clo 0,3-0,6% để khử trùng chân trước khi vào hồ bơi
  • đội mũ bơi.
  • không vào hồ bơi nếu bị bệnh da liễu. Những người bị trầy xước, phồng rộp hoặc vết thương hở nên tìm hiểu thông tin về nguy cơ nhiễm trùng và tránh vào bể bơi

Số lượng người bơi tối đa cho mỗi bể bơi:

Khi cân nhắc đến các biện pháp giãn cách vật lý (2 mét) và để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, số lượng người bơi tối đa trong bể bơi tại bất kỳ thời điểm nào sẽ được tính toán tại thời điểm này như sau:
  • bể bơi ngoài trời: 1 người bơi trên 5m2 mặt nước;
  • bể bơi trong nhà: 1 người bơi trên 10m2 mặt nước.
Tỷ lệ trên sẽ được cập nhật theo hướng dẫn thêm và dựa trên dữ liệu khoa học mới theo diễn biến của đại dịch Sars CoV2.

Đối với người xem

  • Người xem nên tuân thủ khoảng cách yêu cầu (2 m) khi họ ngồi ở trên khán đài.
  • Người xem nên ở trên khán đài và không vào khu vực dành cho người bơi

THÔNG GIÓ

Tất cả các khu vực của cơ sở phải được thông gió tốt. Trường hợp không thể sử dụng thông gió tự nhiên thì nên sử dụng thông gió nhân tạo.

Sự thông gió của cơ sở không được tạo ra luồng gió trực tiếp về phía người bơi.

Biện pháp bảo vệ chất lượng nước bể bơi

Cần đặc biệt quan tâm để đảm bảo chất lượng nước trong bể bơi và việc khử trùng phải tuân theo các quy định của Quy tắc về Bể bơi Công cộng năm 1996. Chất lượng nước phải được xác định bằng cách lấy mẫu và nên tăng gấp đôi tần suất lấy mẫu (ít nhất 2 mẫu mỗi tuần) trong bốn (4) tháng tiếp theo.

Hệ thống tuần hoàn nước phải đảm bảo thay mới toàn bộ nước trong vòng ít hơn (4) giờ hoặc sáu (6) giờ trong những trường hợp đặc biệt. Việc thay nước phải được thực hiện với dòng nước sạch liên tục hoặc với sự tuần hoàn của nước sau khi đã được làm sạch và khử trùng. Hệ thống tuần hoàn - làm sạch - khử trùng nước sẽ hoạt động trong suốt quá trình vận hành bể bơi và trong thời gian cần thiết để đảm bảo nước an toàn về mặt vi sinh.

WHO khuyến nghị rằng clo dư nên được giữ trong khoảng 1 - 3 mg / L, trong điều kiện tất cả các quy tắc vệ sinh được tuân thủ nghiêm ngặt (tuần hoàn nước, sử dụng nghiêm ngặt vòi hoa sen và bồn rửa chân - nếu có thể - trước khi nhảy xuống bể bơi, sử dụng mũ bơi, v.v.), giá trị của clo dư được khuyến nghị như một biện pháp phòng ngừa phải là 1,5 mg / L. Khuyến cáo rằng việc kiểm tra clo dư nên được thực hiện 4 lần mỗi ngày. Kết quả được ghi lại trong một cuốn sổ test đặc biệt.

Khử trùng trong trường hợp có ca SARS CoV-2 đã được xác nhận trong hồ bơi

Trong trường hợp có ca SARS CoV-2 đã được xác nhận trong hồ bơi, cần chuẩn bị một lịch trình để làm sạch và khử trùng các khu vực, bề mặt và đồ vật.

Việc lựa chọn phương pháp và sử dụng các thiết bị cần thiết phải luôn hướng tới mục tiêu hiệu quả và an toàn để quản lý tải lượng vi rút của các khu vực, bề mặt và đồ vật bị nhiễm, không làm phát sinh thêm ô nhiễm hoặc làm hỏng các vật liệu và đồ vật khác.

Ví dụ: yêu cầu sau đối với các bề mặt bị nhiễm:
  • Dung dịch 5.000 ppm, tức là 20 muỗng cà phê (100 ml) thuốc tẩy gia dụng (với 5,25% natri hypoclorit) trong 4 ly (1 lít) nước. Thời gian tiếp xúc cần thiết là 10 phút.
  • Dung dịch 1.000 ppm, tức là 4 muỗng cà phê (20 ml) thuốc tẩy gia dụng (với 5,25% natri hypoclorit) trong 4 ly (1 lít) nước. Thời gian tiếp xúc cần thiết là 30 phút.
Sau khi hết thời gian tiếp xúc cần thiết, bề mặt phải được làm sạch bằng nước để loại bỏ chất tẩy. Khi chất khử trùng có nồng độ trên 200 ppm, bề mặt phải được làm sạch bằng nước sau khi thời gian tiếp xúc cần thiết đã hết.

Các chất khử trùng trên không thể được sử dụng trên vải, vì vậy vải phải được giặt ở nhiệt độ cao (90°C) bằng bột giặt hoặc ở nhiệt độ thấp hơn bằng cách sử dụng các sản phẩm có đặc tính khử trùng. Trong trường hợp một số đồ vật không thể làm sạch với chất khử trùng như trên, chẳng hạn như đồ nội thất bọc nệm hoặc nệm, chúng có thể được làm sạch bằng hơi nước.

Biển báo

  • Biển báo nên đặt trên sàn khu vực bên ngoài bể bơi để đảm bảo khoảng cách giữa những người bơi là 2 mét.
  • Thông tin liên quan đến vi rút, các biện pháp vệ sinh cá nhân và các biện pháp bảo vệ liên quan phải được hiển thị khắp khu vực hồ bơi.
  • Việc sử dụng phòng thay đồ và vòi hoa sen trong nhà tùy thuộc vào các sắc luật liên quan.
  • Được phép đặt bàn và giường tắm nắng trong bể bơi ngoài trời với điều kiện quan sát được khoảng cách 2 mét. Ban quản lý có trách nhiệm làm sạch và khử trùng chúng bất cứ khi nào có người sử dụng mới.
  • Duy trì trật tự và thực hiện các biện pháp này góp phần lớn vào việc tránh ùn tắc
  • Các nhà cung cấp và nhân viên được phép ra vào khu vực bể bơi với điều kiện phải tuân thủ tất cả các biện pháp phòng ngừa.
Người dịch: Chung Tấn Phong
Nguồn: Guidelines for Swimming Pool / Public Swimming Pool Managers to prevent the spread of COVID-19