Pages

Một trường phái bơi ếch mới? Kiểu Bơi ếch của Ilya Shymanovich là trái với thông lệ nhưng đúng luật

Vận động viên bơi ếch nam xuất sắc nhất trong mùa giải ISL này là Ilya Shymanovich, 27 tuổi người Belarus đại diện cho Energy Standard. Trong suốt mùa giải, Shymanovich đã có 16 chiến thắng cá nhân, với sáu trong số đó đến từ cự ly 100m ếch cộng với năm chiến thắng cho mỗi nội dung 50m ếch và 200m ếch. Anh ấy đạt thành tích cao nhất mùa giải trong cả ba cuộc đua và trong hai cuộc đấu gần đây nhất, anh ấy đã hạ kỷ lục thế giới của chính mình ở nội dung 100m ếch, đầu tiên là 55,32 và sau đó là 55,28. Tại Giải vô địch châu Âu hồ 25m gần đây, anh đã bơi bằng kỷ lục thế giới ở nội dung 50m ếch.

Tuy nhiên, các câu hỏi đã đặt ra về kiểu bơi ếch của Shymanovich có đúng luật hay không. Anh ấy hầu như không dừng cánh tay của mình ở phía trước động tác, tránh động tác lướt vốn là yếu tố cơ bản của bơi ếch trong suốt lịch sử của môn bơi lội. Không có vấn đề về luật với kỹ thuật đó, mặc dù nó là không bình thường. Nhưng Shymanovich đã bơi một kiểu bơi dựa vào sức mạnh cơ bắp trong nước. Nó rất hiệu quả đối với anh ấy, đặc biệt là ở hồ bơi 25m.

Phần đáng ngờ trong kiểu bơi của anh ta là động tác chân. Từ hầu hết các góc quay của máy ảnh, thật khó để xác định chuyển động ra phía ngoài trong động tác chân ếch của Shymanovich.

Theo sách luật Bơi lội của Mỹ (phản ánh luật của FINA), các yêu cầu đối với chân ếch bao gồm: “Bàn chân phải xoay ra ngoài trong phần đẩy của động tác. Không được phép dùng kiểu cắt kéo, chuyển động xen kẽ hoặc đập chân bướm xuống trừ khi được quy định trong tài liệu này (tức là được phép sử dụng một động tác chân bướm trong động tác quạt dài dưới nước khi đạp tường). Bàn chân được phép cắt mặt nước trừ khi sau đó là một động tác chân vẩy xuống."

Hãy xem video về kỷ lục bơi lội thế giới gần đây nhất của Shymanovich vào thứ Sáu. Rõ ràng, động tác chân tạo ra một chuyển động đi xuống, có thể được nhìn thấy trong một cảnh quay dưới mặt nước vào khoảng 1:45. Bàn chân của anh ấy hầu như không xoay ra ngoài, nhưng có vẻ như anh ấy thực hiện một cách vừa đủ để thực hiện cú đá bằng cạnh bàn chân chứ không phải bằng ngón chân duỗi thẳng. Nếu anh ta thực hiện thành công điều đó, thì cú đá không phải là động tác chân bướm (ngay cả khi có chuyển động uốn sóng trong động tác) và động tác bơi ếch của anh ta là đúng luật. Không có video sẵn có nào hiển thị khác.

Trong hầu hết mọi trường hợp, động tác chân cực hẹp mà Shymanovich thực hiện không tạo ra lực đẩy nhiều như động tác chân rộng hơn, truyền thống hơn, nhưng đó không phải là mối bận tâm đối với những VĐV bơi lội có kỹ thuật đó. Lối đạp chân hẹp giảm thiểu lực cản trong khi sức mạnh sẽ đến từ phần thân trên. Bơi ếch là để tạo ra sức mạnh trong khi giảm thiểu lực cản, và đối với nhiều VĐV bơi lội theo hướng sử dụng thân trên, công thức đó có hiệu quả - đặc biệt là trong bơi ếch tốc độ trong hồ bơi 25m.

So sánh phong cách đó với video đẳng cấp cao trong nội dung 200m ếch ở hồ bơi 50m như video dưới đây từ Giải Bơi tuyển chọn Olympic Mỹ năm nay. Ở đây, bạn sẽ thấy phong cách ngược lại: lướt dài, chân đạp rộng hơn, lực phần thân trên ít hơn trong mỗi động tác.

Thành công dây chuyền của Shymanovich trong suốt chuỗi thành công gần đây của anh ấy ở ISL và trong các cuộc đua hồ 25m khác không giúp anh ấy chuyển đổi thành công đó sang hồ 50m, và điều đó chính xác. Năm nay, anh đứng thứ tám trong đợt bơi chung kết Olympic 100m ếch, kém VĐV đoạt huy chương vàng Adam Peaty hai giây. Peaty cũng bơi ếch đạp chân hẹp, lướt ngắn, nhịp điệu nhanh,  nhưng không quá mức như Shymanovich.

Bơi ếch là một kiểu bơi có kỹ thuật khác biệt rất xa khi bơi hồ 25m và hồ 50m, một phần không chỉ do số lượt kéo dài dưới nước tăng thêm ở thể thức bơi hồ 25m mà còn vì các lượt quay vòng thêm cung cấp đủ thời gian nghỉ cho VĐV. Điều đó có nghĩa là sức mạnh của phần thân trên thuần túy có thể là một công thức để thành công, và hiệu quả cần thiết cho cự ly 100m và 200m ở hồ bơi 50m ít quan trọng hơn so với hồ 25m.

Tóm lại: Kiểu bơi ếch của Ilya Shymanovich là kiểu bơi chấp nhận bị thiệt về lực ở động tác chân nhưng bù lại không tạo lực cản từ chân để VĐV có thể phát huy hiệu quả tối đa sức mạnh thân trên và động tác tay, phù hợp với những VĐV có sức mạnh thân trên và bơi tốc độ ở hồ bơi 25m.

Chung Tấn Phong
Nguồn: Ilya Shymanovich Breaststroke is Unconventional But Legal