Pages

Mẹo giúp bạn thư giãn ở một cuộc thi đấu bơi lội

Tác giả: Goldberg, Alan
Người dịch: Chung Tấn Phong


Cách tốt nhất để đối phó với áp lực tại một giải đấu lớn là thư giãn trước khi bắt đầu cuộc đua của mình.
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao rất nhiều VĐV bơi lội giỏi dường như rã rời tại một giải đấu lớn? Tại sao họ có xu hướng bơi nhanh trong tập hơn là bơi nhanh trong thi đấu? Tại sao họ bơi tốt khi bơi tiếp sức hoặc bơi các cự ly phụ hơn là khi bơi các cự ly chính của mình?
Câu trả lời rất đơn giản: ÁP LỰC

Áp lực làm cho cơ bắp của VĐV bị căng cứng, làm cho hơi thở của họ bị đứt quãng và làm mất đi sự tự tin của họ. Áp lực ở giải đấu lớn có thể làm cho một VĐV bơi có thể lực sung mãn cảm thấy hoàn toàn kiệt sức chỉ sau 75 mét đầu ở cự ly đầu tiên trong ngày của mình! Nó có thể làm cho cánh tay của VĐV như hóa đá và làm cho chân của VĐV nặng như đeo chì. 
Áp lực là điều mà huyền thoại Olympic Mark Spitz đã đề cập đến khi ông nói "Thi đấu có 90% thuộc về tinh thần và 10% thuộc về thể chất". 
Một khi bạn biết cách kiểm soát áp lực thi đấu, lúc đó bạn sẽ bắt đầu bơi nhanh hơn ở cuộc thi quan trọng nhất của mình.


ĐÂY LÀ CÁCH:
Đầu tiên, bạn cần phải học cách thư giãn.
Bí quyết lớn nhất để bơi nhanh tại một giải thi đấu là giữ cho bản thân mình thanh thản và bình tĩnh ngay trước thời khắc quan trọng. Bạn càng thoải mái trước cuộc thi thì bạn càng bơi nhanh hơn.
Thật không may, không quá nhiều VĐV bơi hiểu điều này. Kết quả là, họ đặt quá nhiều áp lực lên bản thân trước khi họ bơi: "Tôi phải chứng tỏ bản thân", "Tôi phải đánh bại bạn ấy!", "Tôi cần phải lọt vào đợt thi chung kết!", "Nếu tôi thua lần này nữa thì sao?", "Đây là cơ hội cuối cùng của tôi để lấy chuẩn."
Chính những suy nghĩ trước cuộc thi như vậy sẽ tạo ra một cảm giác khẩn cấp bên trong bạn, bó chặt bạn như một cái trống và làm cho bạn không thể thư giãn. Kết quả là, động tác bơi của bạn sẽ ngắn hơn, nhịp điệu bơi của bạn sẽ mất đi và bạn có thể bơi chậm hơn khả năng của mình. 
Cuộc thi càng lớn thì việc bạn phải giữ bình tĩnh, thoải mái và tự chủ trước khi xuất phát lại càng quan trọng. Hãy nhớ rằng điều này không có nghĩa là bạn không thể háo hức về cuộc thi của mình. Bồn chồn trước thi đấu không chỉ là bình thường, mà còn hết sức quan trọng. Vấn đề là bạn kiểm soát được sự bồn chồn một cách đúng mực. 
Giữ cơ thể và tinh thần thoải mái trước cuộc thi sẽ đảm bảo sự bồn chồn của bạn không biến thành sự căng thẳng. Vì vậy, mục tiêu chính của bạn trước tất cả các cuộc thi là giữ bình tĩnh và thanh thản. Nếu bạn làm được điều này, thì bạn gần như đảm bảo bơi theo cách bạn muốn.


MỤC TIÊU KẾT QUẢ
Thật không may, quá nhiều VĐV, HLV và phụ huynh bơi lội không tập trung vào việc đạt được trạng thái thư giãn trước cuộc thi. Thay vào đó, họ bị cuốn hút hơn trong "mục tiêu kết quả" của việc đánh bại ai đó, đạt được một thành tích nào đó hoặc một thứ hạng mong muốn.
Đừng hiểu lầm tôi: đạt được các mục tiêu kết quả là cực kỳ quan trọng cho thành công tối thượng mà bạn muốn vươn tới. Nhưng những mục tiêu này nên được giới hạn trong các buổi tập của bạn. Chúng sẽ giúp bạn tập trung vào nỗ lực tập luyện và giúp bạn có động cơ tập luyện. Chúng sẽ giúp bạn vượt qua những buổi tập khó khăn và giúp bạn "không buông xuôi" vào những lúc ngã lòng.
Liên tục nhắc nhở chính mình trong tập luyện lý do tại sao bạn đang tập luyện và những gì bạn hy vọng sẽ đạt được sẽ thổi bùng khát khao "tiếp tục tiến bước" của bạn
Tuy nhiên, có một nguyên tắc cốt yếu trong tâm lý học bơi lội: Không bao giờ mang mục tiêu kết quả đi với mình vào cuộc đua!
Cho những loại mục tiêu này nhảy múa trong đầu của bạn trước khi thi sẽ làm cho bạn lo lắng quá mức đến nỗi bạn không thể bơi đúng tiềm năng của mình.
Nếu sự tập trung chủ yếu của bạn trong cuộc thi là giữ cho mình thư giãn và thanh thản trước các nội dung thi của mình, thì mục tiêu kết quả của bạn sẽ tự đạt đến.


MẸO GIÚP BẠN THƯ GIÃN
Có rất nhiều kỹ thuật làm dịu để giúp bạn thư giãn trước cuộc thi của bạn. Nếu bạn có thể làm chủ được trạng thái kích động trước cuộc thi của mình, bạn sẽ đi đúng hướng để bơi nhanh dưới áp lực.
Làm thế nào để bạn phát triển công cụ quan trọng này?
Trước tiên, bạn cần phải hiểu hai điều:
* Thư giãn là một kỹ năng. Giống như bất kỳ kỹ năng nào, bạn thực hành càng nhiều thì bạn càng trở nên thành thạo.
* Không có bất kỳ "cách thức đúng đắn" duy nhất nào để thư giãn. Thư giãn là một việc rất cá nhân và công việc của bạn là tìm ra chiến lược thư giãn hoặc kết hợp các chiến lược có tác dụng tốt nhất cho mình.

Hãy thử một hoặc nhiều kỹ thuật làm dịu sau đây để giúp bạn bắt đầu làm chủ trạng thái kích động trước cuộc thi của mình:

Kéo giãn có nhận thức
Kéo giãn (stretching) có tác dụng làm dịu tuyệt vời. Nó giúp bạn thư thái. Giữ toàn bộ sự tập trung của bạn vào các cơ mà bạn đang kéo giãn và cảm giác chúng như thế nào tại thời điểm đó.

Tập trung vào chính bạn
Một cách chắc chắn làm tăng mức độ lo lắng của bạn trước thi đấu là chú ý quá nhiều đến đối thủ. Thay vào đó, hãy tập trung vào bản thân trước cuộc thi. Bạn chắc chắn sẽ thoải mái hơn và sẽ tránh được sự lôi kéo bị hù dọa.
Hãy tự nhắc mình về tất cả những nỗ lực bạn đã bỏ ra trong tập luyện. Tập trung vào cuộc thi của bạn. Nếu tâm trí của bạn bắt đầu trôi dạt và bạn bắt đầu nghĩ về đối thủ của mình, hãy nhanh chóng quay sự tập trung của bạn trở lại vào chính BẠN!

Tự làm sao lãng
Rất nhiều VĐV nghĩ quá nhiều về thành tích và đối thủ trước khi thi đấu. Thay vào đó, làm những việc khác trước thi đấu sẽ giúp bạn giảm áp lực không mong muốn. Hãy thử chuyện trò hoặc pha trò với bạn bè của bạn. Đọc một cuốn sách? Chơi trò chơi điện tử? Và thậm chí bạn cũng có thể làm bài tập về nhà của bạn!

Nghe nhạc
Nghe âm nhạc yêu thích của bạn là một cách tuyệt vời để bạn giữ cho mình bình tĩnh và có kiểm soát. Nếu đó là loại nhạc phù hợp với bạn, giai điệu sẽ không chỉ khiến bạn tạm quên vào những gì căng thẳng mà còn đồng thời giúp bạn có được sự thư giãn.

Thư giãn về mặt tinh thần
Tôi dạy cho nhiều VĐV bơi hãy đi đến một "nơi an toàn" trong tâm trí của họ, nơi họ cảm thấy hoàn toàn thư giãn và ở cách rất xa. Nơi đó có thể là một bãi biển, một địa điểm nghỉ dưỡng hoặc bất cứ nơi nào khác. Nếu bạn thường xuyên thực hành đến thăm địa điểm tinh thần đặc biệt này vào ban đêm trước khi đi ngủ thì nó sẽ có sẵn cho bạn thực hành kỹ thuật này vào ngày thi đấu.

Bỏ lại mục tiêu của bạn ở nhà
Hãy hiểu rằng việc đưa các mục tiêu kết quả của bạn đến giải thi đấu lớn sẽ thường làm bạn lo lắng. Thay vào đó, viết mục tiêu thành tích và thứ hạng của bạn vào một mảnh giấy ít nhất một tuần trước giải đấu, sau đó cất mảnh giấy cho khuất mắt cho đến sau khi giải đấu kết thúc.

Thở bằng cơ hoành (thở sâu bằng bụng)
Bạn không thể "bị kích động" nếu bạn đang thở chậm nhẹ từ cơ hoành. Nó là điều không thể về mặt sinh lý!
Hãy học cách thở bằng cơ hoành hoặc thở sâu bằng bụng. Ngồi yên lặng, hít vào bằng mũi và đếm chậm đến 4, tạm dừng, sau đó thở ra bằng miệng và đếm nhanh hơn một chút đến 7 hoặc 8. Tập trung vào sự nâng lên và hạ xuống của cơ hoành khi bạn thực hiện động tác này.
Hãy thử tập luyện bài tập này ở nhà trong bốn phút mỗi ngày. Khi bạn bị áp lực, một hoặc hai lần cách thở này sẽ giúp bạn ngay lập tức "thư giãn".

Nguồn: “Tips to Help You Relax at a Swim Meet”