Pages

Những câu hỏi bạn luôn muốn hỏi HLV nhưng ngại hỏi (Phần 1)

Tác giả: Wayne Goldsmith
Người dịch: Chung Tấn Phong


Bạn có bao giờ muốn hỏi HLV của mình một câu hỏi nhưng không thể tìm đúng cách để đặt câu hỏi?
Bạn đã bao giờ có điều gì muốn nói với HLV của mình nhưng không thể tìm thấy đúng thời điểm?
Bạn đã bao giờ muốn ngồi xuống với HLV của bạn và thảo luận về một số chuyện bạn muốn biết nhưng không bao giờ có cơ hội?
Vâng - đây là cơ hội của bạn!
Những câu hỏi bạn luôn muốn hỏi HLV của mình nhưng ngại hỏi!

1. Em có thể tốt hơn đến mức nào? Em có tố chất cần để trở thành một VĐV bơi xuất sắc không?

“Em có thể tốt hơn đến mức nào là việc của em, không liên quan gì đến thầy. Nó tùy thuộc vào em. Thầy có thể viết ra các giáo án. Thầy có thể giúp em cải thiện kỹ thuật và kỹ năng. Thầy có thể giúp em nhanh hơn, mạnh hơn, linh hoạt hơn và mạnh mẽ hơn ... Thầy có thể làm tất cả những thứ đó nhưng rốt cuộc thì xuất sắc là một sự lựa chọnthành công là một cách sống. Niềm đam mê của em và sự khao khát thành công của em sẽ quyết định em tiến được bao xa trong môn thể thao này. Thầy sẽ giúp tất cả những gì thầy có thể, nhưng cuối cùng, điều đó tùy thuộc vào em”.

2. Khi nào thì em nên tập chuyên sâu một kiểu bơi?

Có những nguyên tắc về chuyên môn hóa kiểu bơi - nó không phải về tuổi tác, về số buổi đã tập hoặc về chiều dài chân của em, mà đó là:
Kiểu bơi nào phù hợp với em về mặt HÌNH THỂ?
Kiểu bơi nào phù hợp với em về mặt TÂM LÝ?
Kiểu bơi nào mà em thật sự ĐAM MÊ
Nói cách khác, kiểu bơi "chuyên biệt" của em là kiểu bơi phù hợp nhất với em về cả tinh thần, thể xác và tâm hồn. Khi em lớn lên, trưởng thành và phát triển, kiểu bơi nào là kiểu bơi "của em" sẽ trở nên rõ ràng hơn - và nếu em chăm chỉ luyện tập nó mỗi ngày thì không có gì là em không đạt được cùng với kiểu bơi yêu thích của mình.

3. Em ăn gì có thật sự quan trọng?

“Một VĐV đua xe Thể Thức Một dùng nhiên liệu gì cho xe của mình có thật sự quan trọng? Tàu con thoi sử dụng nhiên liệu gì để bay vào quỹ đạo có thật sự quan trọng? Một động cơ hiệu suất cao cần một nhiên liệu hiệu suất cao. Vận động viên bơi lội là những người có hiệu suất cao và là những vận động viên thành tích cao nên đúng như vậy ... những gì em ăn thật sự quan trọng đối với em”.

4. Tại sao em phải dậy sớm để luyện tập?

“Một câu hỏi tuyệt vời! Có ba lý do:
Để chuẩn bị cho em thi đấu: Ở hầu hết những cuộc thi lớn, em phải thi đấu vòng loại vào buổi sáng và thi chung kết vào buổi chiều / buổi tối. Vì vậy, thầy tổ chức tập luyện 2 lần một ngày để chuẩn bị cho em đáp ứng với yêu cầu thi đấu
Để cho em có thời gian tối đa để nghỉ ngơi và hồi phục giữa các buổi tập. Thầy tin rằng cơ thể của em cần 8-10 giờ giữa các buổi tập để hồi phục, do đó thầy cấu trúc tập luyện sao cho em có sức khỏe tốt nhất có thể trong mỗi buổi tập.
Và lý do thứ ba là một lý do của riêng cá nhân thầy ... Bởi vì không có gì tuyệt vời hơn là làm công việc đầu tiên vào buổi sáng với một đội gồm những người nhiệt huyết, tận tụy, tận tâm và tài năng như các em!!”

5. Tại sao em phải luyện tập quá nặng nhọc khi những người bạn của em chơi bóng rổ và bóng chày dường như chỉ tập luyện hai hoặc ba lần một tuần?

Một câu hỏi tuyệt vời khác. Lý do chính là hầu hết các môn thể thao trên cạn có một thành tố quan trọng là đi và chạy. Đây là những chuyển động tự nhiên, bình thường đối với con người chúng ta. Còn nhảy xuống nước và bơi nhanh không phải là một điều bình thường hay tự nhiên mà chúng ta thường làm, nếu không thì tất cả chúng ta đều đã có vây, vảy và một cái đuôi lớn phẳng! Vì vậy, chúng ta cần dành nhiều thời gian trong nước để học cách di chuyển ngang mặt nước, dưới mặt nước, trên mặt nước và xuyên mặt nước. Hãy tưởng tượng một con cá sẽ phải mất bao nhiêu thời gian để học chơi bóng đá!!

6. Em phải làm gì khác (ngoài bơi lội) để trở thành một vận động viên bơi lội tuyệt vời (a great swimmer)?

“Thực hiện theo nguyên tắc GREAT - Gym work (tập thể lực trên cạn) - Recovery (Hồi phục) - Eat (ăn) - Attitude (thái độ) - Train (luyện tập)!

G = tập thể lực trên cạn với cùng một niềm đam mê và quyết tâm như khi em tập ở dưới nước

R = Nghỉ ngơi và hồi phục sau khi tập luyện, ngủ nhiều, và giúp cơ thể và đầu óc của em phục hồi sau tập nặng.

E = Ăn các thức ăn có chất lượng, bổ dưỡng, hiệu suất cao và uống nhiều nước mát, nước trái cây và đồ uống lành mạnh.

A = Thái độ là tất cả! Thái độ dẫn đến sự nhất quán. Sự nhất quán mang lại cho bạn niềm tin ... và với niềm tin, bất cứ điều gì đều có thể.

T = Luyện tập chăm chỉ, nhất quán và tốt nhất khả năng của mình.

Nói cách khác là để tuyệt vời (great) - hãy tuyệt vời (GREAT)!

7. Tại sao em cảm thấy rất tệ và rất mệt khi đến giai đoạn vót nhọn trước thi đấu?

còn tiếp...
Nguồn: "Questions You Always Wanted to Ask Your Coach but were Afraid to Ask"