Pages

Bơi lúc nào trong ngày là tốt nhất?


Câu hỏi này là một trong những câu hỏi được nhiều người hỏi nhất trên toàn thế giới! Đơn giản là vì có khá nhiều lời khuyên - đôi khi trái chiều - về việc nên tập thể thao vào buổi nào trong ngày nên băn khoăn của mọi người cũng là điều dễ hiểu. 

Về mặt lý thuyết, có khá nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy tập luyện vào cuối buổi chiều là thời gian tốt nhất cho hầu hết mọi người. Lý do là vào cuối buổi chiều, nhiệt độ cơ sẽ đạt đến đỉnh điểm. Cơ bắp ấm hơn làm tăng quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng của cơ bắp.

Sự gia tăng nhiệt độ cơ này có thể được giải thích bằng cơ chế đồng hồ sinh học. Cơ chế này xác định nhịp điệu ngày-đêm của bạn và có ảnh hưởng lớn đến các chức năng cơ thể biến động trong ngày như nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và sự trao đổi chất.


Tuy nhiên, giữa lý thuyết và thực tế luôn có những khoảng cách. Vì vậy, việc xác định thời gian tốt nhất trong ngày để tập luyện không hề đơn giản như vậy. Đó là chưa kể người ta thường phân biệt có 2 loại người trên thế giới: những “cú đêm” là những người thích đi ngủ muộn và thức dậy muộn; và những “chim sơn ca” là những người ưa dậy sớm và ngủ sớm. Bắt “cú đêm” dậy sớm để đi bơi là không thể, hoặc bắt “chim sơn ca” tập bơi vào buổi tối cũng “khó khả thi” vì lúc đó “sơn ca” muốn đi ngủ hơn! Chúng ta cứ quan sát hoạt động trong ngày của hồ bơi sẽ rõ, buổi nào cũng có người bơi, giờ nào cũng có người bơi. 

Để chọn được thời điểm bơi thích hợp trong ngày, mọi người cần phải “biết người biết ta”. “Biết người” là biết được những mặt lợi, bất lợi khách quan của những thời điểm bơi khác nhau; “biết ta” là biết được đặc điểm cá nhân, giờ giấc làm việc, thói quen sinh hoạt của chính mình. Sau khi “biết người, biết ta”, cách tốt nhất để tìm ra thời gian nào trong ngày tốt nhất cho bạn là thử tập vào các thời gian khác nhau và sau đó quyết định thời gian nào là hoàn hảo cho thời khóa biểu của bạn.

Về khách quan, chúng ta nhận thấy:

Bơi buổi sáng
Thuận lợi:
  • Bơi vào buổi sáng tiếp thêm sinh lực cho bạn trong thời gian còn lại trong ngày.
  • Một số hồ bơi thật sự vắng vào thời gian này trong ngày, vì vậy bạn sẽ không phải đối phó với đường bơi đông đúc.
Bất lợi:
  • Sau khi thức dậy, các khớp và cơ của bạn vẫn còn khó cử động và cứng. Bạn phải khởi động tích cực để cơ thể bạn sẵn sàng cho buổi tập.
  • Bạn sẽ mất một chút thời gian vào buổi sáng đểsự trao đổi chất và hệ thống tim mạch của bạn đi vào “guồng hoạt động”.
  • Nếu bạn không phải là “chim sơn ca”, bạn sẽ thấy rất khó “ép mình” tập luyện vào buổi sáng.

Bơi buổi trưa

Thuận lợi:
  • Nếu bạn có một buổi sáng làm việc căng thẳng, một buổi tập vào giờ trưa có thể cung cấp cho bạn năng lượng mới cho phần còn lại của ngày làm việc.
Bất lợi:
  • Nếu giờ nghỉ trưa của bạn ngắn thì bạn sẽ không có thời gian để bơi lội.
  • Nếu bạn không ở gần hồ bơi, điều này có thể khó khăn.
  • Buổi trưa nắng nóng nên một số bạn ngại đi bơi sẽ bị đen da.

Bơi buổi chiều

Thuận lợi:
  • Nhiệt độ cơ của bạn đạt đến đỉnh cao, giúp tăng cường hiệu suất tập luyện của bạn.
  • Bạn có thể bơi nhiều hơn vì bạn có đủ thời gian sau đó để hồi phục.
  • Bơi buổi chiều là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng công việc, vì vậy bạn có thể tận hưởng một buổi tối thư giãn.
Bất lợi:
  • Mọi người thường thiếu động cơ sau một ngày làm việc vất vả.
  • Tập luyện cường độ cao ngay trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ. Hệ thống thần kinh đối giao cảm của bạn cần thời gian để trở lại bình thường. Đó là lý do tại sao bạn nên kết thúc tập luyện ít nhất một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ.

Về chủ quan, chúng ta sẽ có 1001 lý do để chúng ta chọn giờ bơi này, chứ không phải giờ bơi khác tùy vào hoàn cảnh sống, sở thích cá nhân, đặc điểm giới tính và cả đặc điểm vùng miền! Có người cứ bơi buổi sáng là bị nhức đầu nên buộc phải bơi vào buổi chiều; một doanh nhân sống ở căn hộ cao cấp có hồ bơi riêng nên họ xuống bơi bất cứ lúc nào họ thích; một chị là công chức nhà nước rất ngại bơi buổi sáng vì không đủ thời gian hong cho khô tóc để đội nón bảo hiểm và trang điểm trở lại nên chị thường chọn bơi vào buổi chiều; một bác hưu trí không chịu lạnh được nên thường đi bơi vào buổi trưa; một chị công nhân buổi chiều đi làm về không đủ thời gian lo cơm nước cho chồng con nên chỉ bơi được buổi sáng; mấy ông Tây thường chọn bơi vào buổi trưa vì thích được phơi nắng để có làn da rám nắng theo tiêu chuẩn khỏe đẹp của họ, … Đối với tôi, thời gian yêu thích để bơi là buổi sáng nhưng buổi sáng tôi phải đưa đón con đi học sớm nên tôi thường bơi buổi trưa. No problem!

Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân thì bạn nên chọn bơi vào buổi sáng trước khi ăn. Để giảm cân tối đa, bơi lội khi bụng rỗng là lý tưởng. Khi bơi khoảng một giờ trước khi ăn sáng, do lượng dự trữ carbohydrate của bạn đã bị cạn kiệt qua đêm nên cơ thể của bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng mỡ dự trữ của bạn. Bơi vào buổi sáng trước bữa ăn sáng không chỉ đốt cháy nhiều mỡ hơn, mà nó còn làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể trong thời gian còn lại trong ngày, vì vậy bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, đốt nhanh hơn và đốt suốt cả ngày (ngay cả khi ngồi ở bàn làm việc).


Như bạn đã biết, Bơi lội cung cấp một tác dụng toàn thân, cải thiện cơ bắp, tăng cường sức mạnh cơ thể, tăng tỷ lệ trao đổi chất và giúp giảm căng thẳng. Lợi ích sức khỏe từ Bơi lội là không thể chối cãi. Và một sự thật hiển nhiên là, bạn có thể bơi bất kỳ lúc nào trong ngày. Thời gian trong ngày không ảnh hưởng đến những lợi ích sức khỏe do Bơi lội mang lại. 

Có một câu nói đùa: “Thời gian tốt nhất để đến hồ bơi là khi hồ bơi mở cửa!”. Nhưng thực tế đúng là như vậy. Hồ bơi đâu có mở cửa và rồi đóng cửa ngay đâu. Hồ bơi mở cửa suốt ngày nên bạn cũng có thể đi bơi suốt ngày!

Đi bơi vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày tốt hơn là không đi bơi gì cả. Bơi lúc nào cũng tốt. Không đi bơi gì cả mới không tốt!

Chung Tấn Phong