Pages

Nhận định, đánh giá Giải Bơi lội nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019


Giải Bơi lội nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 

(tổ chức từ ngày 3 – 7/6/2019 tại Trung tâm TTDN Yết Kiêu, TP.HCM)

Tiền thân là Giải Bơi Mẫu giáo – Nhi đồng Thành phố được tổ chức 2 lần/năm bắt đầu từ năm 2005 (một lần vào tháng 6 thi đấu ở hồ 25m và một lần vào tháng 11 thi đấu ở hồ 50m), đến nay, Giải Bơi lội nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh đã có lịch sử 14 năm hình thành và phát triển. Vào năm 2005, giải có 5 nhóm lứa tuổi 6, 7, 8, 9, 10 nhưng đến năm 2006, Bộ môn đã quyết định điều chỉnh lại thành 5 nhóm 7, 8, 9, 10, 11 để phù hợp với đặc điểm dạy bơi ban đầu ở các quận huyện. Đến năm 2014, Giải Bơi Nhi đồng thành phố chỉ còn tổ chức 1 lần/năm ở hồ bơi 25m và được tổ chức cố định vào đầu hè nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi 1/6. 

Giải Bơi lội nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 xác lập một kỷ lục mới khi có 18 đơn vị tham dự với 494 VĐV nhí (223 nữ, 271 nam), đánh dấu một bước phát triển mới của phong trào bơi lội thành phố. Ghi nhận ban đầu cho thấy, cùng với huyện Củ Chi tham dự giải năm ngoái, năm nay có thêm quận 9 và huyện Cần Giờ mới tham dự lần đầu. Xin được hoan hô tinh thần nỗ lực vượt khó của quận 9 và huyện Cần Giờ xa xôi! Ngoài ra, có những quận tham dự với 2 đơn vị, như quận Phú Nhuận (CLB Chi Lăng và CLB Rạch Miễu), quận 1 (quận 1 và CLB Nguyễn Bỉnh Khiêm), quận 5 (quận 5 và  CLB Lam Sơn). 


Đồng hành cùng giải năm nay, cửa hàng TDTT Bình Hoàng với nhãn hàng đồ bơi TYR lại tiếp tục tài trợ cho giải với 10 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng, cho 10 VĐV (5 nam, 5 nữ) xuất sắc nhất ở từng độ tuổi. Như vậy, giải hứa hẹn chứng kiến những cuộc tranh tài hấp dẫn giữa các VĐV nhí của chúng ta nhằm sưu tập bộ huy chương “hình ngôi sao” rất dễ thương của Liên đoàn TTDN Thành phố và giải thưởng đồ bơi có giá trị của nhà tài trợ. Những cơn mưa đầu mùa sẽ không thể nào làm giảm sức hút của giải vì sự hồn nhiên, dễ thương của các bé “kình ngư” tương lai của thành phố. 

Ngoài ra, một điểm tạo ra không khí hấp dẫn rất đặc trưng của giải nhi đồng, đó chính là sự cổ động vô cùng cuồng nhiệt của ông bà, cha mẹ, anh chị đến động viên cho các bé. Rất nồng nhiệt, rất vui vẻ và cũng dễ thương không kém các bé thi đấu. Vui là chính, cổ động là 10!


Về thành tích tổng sắp, có thể nói rằng những đơn vị có truyền thống về đào tạo VĐV bơi ban đầu như quận 1, quận 3, quận Phú Nhuận sẽ là những quận chiếm ưu thế. Tuy nhiên, vì là giải có rất nhiều gương mặt mới nên “dự báo” cũng chỉ là “dự báo”. Hãy đến trực tiếp Trung tâm TTDN Yết Kiêu hàng đêm từ ngày 3 – 7/6 để chứng kiến và cổ vũ cho những ngôi sao nhí. 

Chung Tấn Phong
Trưởng Bộ môn Bơi lội Thành phố