Pages

10 lý do trẻ em nên học bơi (Phần 1)


Phụ huynh NÊN cho con mình đi học bơi. Lý do tại sao con bạn nên học bơi có rất nhiều. Sau đây là 10 lý do quan trọng nhất:

1. Bơi lội rất cần thiết cho sự an toàn của con bạn

ĐUỐI NƯỚC là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do tai nạn ở trẻ em và HỌC BƠI là giải pháp có thể ngăn chặn sự cố này ở mức độ lớn.

Ngạn ngữ cổ có câu: “Tam sơn, tứ hải, nhất phần điền” ý muốn nói đất nước Việt Nam có đến ba phần là núi rừng, bốn phần là biển đảo, chỉ có một phần là đồng ruộng để cày cấy. Như vậy, xung quanh chúng ta đa phần là nước, dẫn đến rủi ro cho trẻ rất cao. Cũng chính vì lý do đó, ông cha ta cũng có câu: "Có phúc đẻ con biết lội, có tội đẻ con biết trèo" nhằm đề cao việc cho trẻ con đi học bơi sớm. 

Ngày nay, việc mọi trẻ em nên biết bơi ngay từ nhỏ không chỉ có ý nghĩa quan trọng do nước bao bọc xung quanh chúng ta trong điều kiện tự nhiên mà còn do nước hiện diện ngay cả ở trong một diện tích nhỏ như bồn tắm ngay trong nhà chúng ta và trong những hố ao do chính con người tạo ra!


Ngay cả khi con bạn không thích bơi lội thi đấu, hãy đảm bảo con bạn biết bơi càng sớm càng tốt. Điều đó không chỉ vì lợi ích của đứa trẻ - nó còn có thể giúp chính bạn, với tư cách là người làm cha làm mẹ - yên tâm hơn trong một môi trường sống bao bọc xung quanh là nước như hiện nay. 

Trên thế giới, người ta xem Bơi lội là một kỹ năng quan trọng cần được mọi người học như một phần của Bộ công cụ an toàn cá nhân. Hãy trang bị cho con trẻ các kỹ năng cần thiết, trong đó có kỹ năng bơi lội, để con trẻ lớn lên tự chịu trách nhiệm về sự an toàn của chính bản thân mình, không dựa vào sự bao bọc của người khác.

Bơi là một kỹ năng sống và cũng là một kỹ năng sinh tồn.

Vì vậy, lý do quan trọng nhất để con bạn đi học bơi là: Bơi lội là môn thể thao duy nhất có thể cứu sống con bạn. Hãy nhớ rằng, bạn không thể lúc nào cũng có mặt cùng con bạn. Học bơi có thể cứu sống con bạn một ngày nào đó.

2. Bơi lội rất hấp dẫn đối với con bạn


Nhiều trẻ em rất vui khi được tung tăng trong nước, dù đó là trong bồn tắm, hồ bơi hay bãi biển. Ở các bể bơi công cộng, một âm thanh quen thuộc, dễ nghe thấy là tiếng trẻ em reo vui sung sướng khi khám phá một thế giới nước vô cùng hấp dẫn và mát mẻ. Bơi cũng có thể là một cơ hội tuyệt vời để bạn dành thời gian chất lượng với con, có nghĩa là bạn có thể cùng tận hưởng những lợi ích này chung với con.


Rowdy Gaines, người giành 3 huy chương vàng Olympic bơi lội đã nhận xét rằng: "Nước là một thỏi nam châm đối với trẻ em". 

Vì vậy, lý do đơn giản nhất để con bạn đi học bơi là: Bơi lội giúp cho con bạn vui vẻ và thoải mái tận hưởng những phút giây thần tiên khi vui đùa dưới nước

3. Bơi lội giúp con bạn khỏe mạnh về thể chất

Sức khỏe của con bạn là ưu tiên hàng đầu của bạn, và bơi lội chắc chắn mang lại kết quả phi thường về sức khỏe. Bơi lội là một hoạt động tuyệt vời giúp trẻ em khỏe về tim mạch, nhưng bơi lội thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tổng thể hơn. Bơi là môn thể thao liên quan đến việc di chuyển nhiều nhóm cơ trong một bài tập tim mạch cường độ cao. Vì vậy, Bơi lội có thể giúp trẻ phát triển xương và cơ bắp chắc khỏe, thúc đẩy sự linh hoạt và khả năng phối hợp, tăng cường sức chịu đựng và thậm chí cải thiện cả sự thăng bằng và tư thế. Khi con bạn biết bơi, đó là một cách thú vị để chúng khỏe mạnh! 


Ngoài ra, cơ thể của trẻ liên tục thay đổi khi chúng phát triển và lớn lên và điều quan trọng là chúng cần vận động đủ để đốt cháy năng lượng dư thừa và chất béo. Theo trường Đại học Bucknell – Mỹ, bơi lội cung cấp việc tập luyện kháng lực cao hơn 12% – 14% so với cuộc sống trên cạn - mang đến một hình thức tập luyện thách thức khác thường. Bạn có nhớ mỗi khi đưa con về nhà từ bãi biển hoặc hồ bơi và bé luôn miệng kêu đói? Cho dù chỉ vui đùa dưới nước, tham gia một lớp học bơi hay bơi vài vòng hồ, bơi lội sẽ đốt cháy một lượng năng lượng khổng lồ. Đốt cháy năng lượng là điều cần thiết để duy trì cân nặng khỏe mạnh, ngăn ngừa béo phì ở trẻ em và giúp trẻ có một giấc ngủ ngon vào buổi tối. Việc ngủ ngon đó đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho con bạn. 

Vì vậy, lý do thiết thực nhất để con bạn đi học bơi là: Bơi lội mang lại lợi ích sức khỏe tổng thể cho con bạn

4. Bơi lội giúp con bạn khỏe mạnh về tinh thần


Bơi lội nói chung, trong khi rất tuyệt vời cho sức khỏe thể chất, nhưng lại cũng có những lợi ích sức khỏe tinh thần vô giá. Khi trẻ lớn lên và phát triển, các tác động tinh thần tích cực của bơi lội bắt đầu có giá trị ngang hàng, nếu không muốn nói là vượt quá những lợi ích thể chất của bơi lội. Dưới đây là một số lợi ích tinh thần và trí não mà con bạn sẽ nhận được từ hoạt động bơi lội:
  • Bơi giúp tăng cường phát triển trí não cho trẻ nhỏ. Bơi lội kích thích các giác quan của trẻ nhỏ và được cho là cải thiện sự phát triển trí não và cảm xúc của trẻ. Do trẻ phát triển các chức năng vận động và thở sâu hơn, chúng được khuyến khích tạo ra âm thanh. Điều này cải thiện giao tiếp và hỗ trợ phát triển ngôn ngữ và lời nói. Bơi cũng hỗ trợ kết nối cơ thể / tâm trí trẻ con vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khi tập thể dục, tâm trí trẻ con bị kích thích, thúc đẩy sự phát triển trí não và trí thông minh hơn nữa.
  • Bơi giúp trẻ nhỏ thông minh hơn. Bạn đã biết chưa? Bơi là thức ăn mới cho não. Một nghiên cứu từ Viện nghiên cứu giáo dục Griffith ở Úc cho thấy những đứa trẻ học bơi từ nhỏ có khả năng nhận thức và thể chất tốt hơn hẳn. Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ 3 đến 5 tuổi học bơi đạt điểm cao hơn về toán, đọc, diễn đạt bằng lời, nhớ lại câu chuyện, kỹ năng vận động thị giác (cắt giấy, vẽ hình dạng và đường nét) và hiểu những lời chỉ dẫn nhanh hơn. Trong một số trường hợp, những đứa trẻ tham gia học bơi đã phát triển trước 20 tháng so với những đứa trẻ không tham gia vào các bài học bơi.
  • Bơi giúp trẻ học tập tốt hơn. Bơi lội thường xuyên có thể giúp học sinh tăng cường sự tập trung và khả năng ghi nhớ giúp ích rất nhiều cho sự xuất sắc trong học tập. Ngay cả khi không có mối tương quan trực tiếp giữa bơi lội và thành tích học tập của trẻ, bơi lội có thể gián tiếp giúp chúng học tốt hơn theo nhiều cách. Hoạt động này dạy cho trẻ tầm quan trọng của việc chấp nhận thử thách trong cuộc sống và duy trì nó lâu dài. Đặc tính này có thể giúp trẻ em vượt qua những thách thức mà chúng gặp phải khi học các môn học khó như toán học. Sự đa nhiệm và sự phối hợp thông qua bơi lội có thể được sử dụng trong các lớp học để ghi chú, lắng nghe bài giảng và giải quyết vấn đề mà không có bất kỳ độ trễ nào. Nó cũng dạy cho trẻ nhận thức tình huống và có thể quản lý giác quan học tập tốt.
  • Bơi giúp trẻ tự tin hơn. Trẻ em thường có thể sợ nước nếu chúng không nhận biết về nước. Vượt qua nỗi sợ hãi này có thể giúp trẻ kiểm soát nước tốt hơn, tăng cường sự tự tin. Sự tự tin mới đạt được này có thể mở rộng đến các tình huống xã hội, cho phép con bạn tương tác tốt với bạn bè, phát triển các kỹ năng xã hội và có được sự tự tin khác. Cải thiện lòng tự tin tạo ra một thái độ tích cực đối với hoạt động thể chất, từ đó sẽ hỗ trợ các bé sau này trong cuộc sống.
  • Bơi giúp trẻ tăng cường sức khỏe tâm lý. Bơi lội là một liều thuốc giảm stress tuyệt vời. Nó làm sạch tâm trí, cung cấp thói quen và thúc đẩy một lối sống cân bằng. Về mặt khoa học, bơi lội được chứng minh là làm tăng endorphin (và các hóa chất tăng cường tâm trạng khác) trong não.

Vì vậy, lý do cơ bản nhất để con bạn đi học bơi là: Bơi lội giúp con bạn thông minh hơn, tự tin hơn và có nền tảng sức khỏe tinh thần và tâm lý tốt hơn.

5. Bơi lội giúp con bạn nâng cao các kỹ năng xã hội và cá nhân

Bơi lội, trong khi thường được coi là một hoạt động cá nhân, nhưng thực sự nó là một hoạt động xã hội tuyệt vời. Bơi lội giới thiệu con bạn với những đứa trẻ khác có cùng sở thích. Trẻ em thích sự tương tác với những đứa trẻ khác, nơi chúng tìm thấy một điểm chung, củng cố sự gắn kết xã hội có giá trị bên ngoài trường học. 

Học bơi giúp cho con bạn dễ kết bạn. Các lớp học bơi thường bao gồm những đứa trẻ khác nhau, giúp con bạn hình thành dần thói quen hòa đồng với những đứa trẻ mà chúng chưa biết và học được tầm quan trọng của hoạt động nhóm.


Các bài học bơi cũng giúp con bạn cơ hội phát triển các kỹ năng xã hội, bao gồm cách hành động phù hợp với người khác, cách tôn trọng không gian của người khác, cách tôn trọng năng lực khác nhau của người khác. 

Học bơi cũng đòi hỏi sự nỗ lực và kết quả tích cực của bơi lội sẽ dạy con bạn kiên trì trong những thời điểm khó khăn. Học bơi có thể hơi đáng sợ đối với trẻ em lúc ban đầu, nhưng một khi chúng vượt qua nỗi sợ hãi này, chúng sẽ thực sự được rèn giũa nội lực để vượt qua nỗi sợ hãi trong cuộc sống và đối mặt với cuộc sống tích cực hơn.

Vì vậy, lý do thúc đẩy nhất để con bạn đi học bơi là: Bơi lội giúp con bạn vững vàng hơn, hòa nhập tốt hơn và thích nghi tốt hơn trong cuộc sống.

Phần 2 xem tiếp...

Chung Tấn Phong
Viết và tổng hợp từ các nguồn trên Internet