Pages

Tại sao VĐV bơi lội làm điều đó? Giải thích về những thói quen của VĐV bơi

Có lẽ đã có vài lần bạn tự hỏi mình "tại sao những VĐV bơi lại làm như vậy?" Tôi biết rằng tôi đã nghe thấy gia đình mình và thậm chí những người ngẫu nhiên trong nhà hàng đặt câu hỏi về những việc VĐV bơi lội làm ở hồ bơi. Vì vậy, hãy làm rõ một số điều!

Tại sao VĐV đeo kính bơi dưới mũ bơi?

Mỗi VĐV bơi có một sở thích khác nhau. Một số VĐV tin rằng kính bơi của họ ít có khả năng bị rơi ra hoặc bị đầy nước nếu chúng nằm dưới mũ bơi. Đây là sự lo lắng hợp lý đối với VĐV bơi vì nếu kính bơi đầy nước trong một cuộc đua, họ sẽ không thể nhìn thấy gì, điều này sẽ khiến họ gặp bất lợi lớn. Ở cấp độ cao nhất, mỗi phần trăm giây đều đáng giá. Katie Ledecky là người thích đeo kính bơi dưới mũ bơi. Một số VĐV cũng thích đeo kính bơi trước khi ra bục xuất phát và một số khác thì không. Những người đeo kính bơi trước khi ra bục xuất phát có thể làm điều đó để họ tập trung hơn hoặc vì họ đeo kính có độ (như VĐV Úc Mack Horton).

Tại sao VĐV bơi lại hất nước vào người trước cuộc đua?

Họ có thể ngồi xổm xuống để dội nước hoặc lấy chai nước đổ lên người. Một số người cho rằng đó là để giữ nguyên bộ đồ bơi, nhưng nó có thể là bất kỳ lý do nào. Nếu một VĐV bơi làm điều đó thì đó thường là một phần của thói quen trước thi đấu của họ và đó là thứ giúp họ sẵn sàng cho cuộc thi. Nước có thể bó chặt đồ bơi vào cơ thể của VĐV, nhưng nó cũng có thể được dùng để xốc cơ thể VĐV vào tình trạng sẵn sàng thi đấu. Người ta tin rằng cú choáng ban đầu khi nhảy chúi xuống nước sau đó sẽ ít bị sốc hơn.

Những vòng tròn đỏ đôi khi được nhìn thấy trên cơ thể của VĐV bơi là gì?

Đây là kết quả của “giác hơi”. Đã có nhiều bài báo nói về vấn đề này, nhưng giác hơi không có gì mới trong môn thể thao này. Đây là một hình thức hồi phục kéo da ra khỏi cơ, giúp tăng tuần hoàn để phục hồi nhanh chóng.

Tại sao VĐV bơi lại mặc những chiếc áo khoác khổng lồ khi ra bục xuất phát?

Hầu hết mọi VĐV bơi lội khi bước ra bục xuất phát đều mặc một chiếc áo khoác mùa đông dày và đôi khi có hai lớp. Họ thậm chí có thể đeo găng tay. Tất cả điều này là để giữ cho VĐV được ấm và cơ của họ lỏng để sẵn sàng thi đấu. Vận động viên bơi càng lỏng thì họ càng bơi tốt, bởi vì họ đã được làm ấm. Sau đó, nhiệt độ cơ thể của họ sẽ tăng lên khi họ bơi và phạm vi chuyển động của cơ sẽ lớn hơn vì chúng sẽ lỏng hơn. Cơ lạnh là cơ cứng, và cơ cứng không phải là cơ nhanh!

Tại sao VĐV tự vỗ và tự đánh mình trước khi thi đấu?

Cũng là một phần trong thói quen thi đấu của VĐV, đó là thứ giúp VĐV sẵn sàng thi đấu. Vận động viên bơi nam đôi khi vỗ vào mình đỏ bừng, đặc biệt là trên ngực của họ. Vận động viên bơi nữ cũng làm như vậy hoặc sử dụng nắm tay khép chặt. Động tác vỗ này làm tăng lưu lượng máu trong cơ, giúp ích cho quá trình “khởi động”.

Tại sao một số VĐV bơi bướm "nhìn nghiêng" trong lúc bơi thi đấu?

Nếu thực hiện đúng và phối hợp hoàn hảo, VĐV bơi có thể kết hợp “việc nhìn” trong cuộc thi của mình mà không làm mất nhịp điệu và sự nhịp nhàng trong động tác bơi bướm của họ. Cái nhìn nhanh này là để xem các đối thủ cạnh tranh của mình đang ở đâu. Hầu hết cho rằng không cần thiết phải nhìn nghiêng trong bơi bướm, nhưng một số VĐV bơi, chẳng hạn như Chad Le Clos, không thể không nhìn Michael Phelps.

Chung Tấn Phong
Nguồn: Why Do Swimmers Do That? Specific Swimmer Habits Explained