Pages

Câu chuyện BƠI LỘI cuối năm 2020: Người đàn ông bơi nhanh nhất thế giới trong bộ đồ bơi nhanh nhất thế giới


Caeleb Dressel (đương kim kỷ lục gia thế giới cự ly 50m ở hồ bơi ngắn với thành tích 20.16), mặc bộ đồ bơi Speedo LZR Racer - bộ đồ bơi bị cấm sử dụng lần đầu tiên tại Mỹ vào ngày 1 tháng 10 năm 2009, đã cố gắng vượt qua thử thách Sub-20 (bơi 50m dưới 20 giây) trong tuần này ở California để xem anh ta có thể bơi nhanh đến mức nào trong một trong những bộ đồ bơi nhanh nhất của mọi thời đại

Trong lần thử 1, Dressel đã đạt thành tích 20,41, thấp hơn thành tích tốt nhất của anh là 20,16 ở đợt bơi chung kết Giải Liên đoàn Bơi lội Quốc tế vào tháng trước – thành tích được xem là kỷ lục thế giới chính thức. Ở lần thử thứ 2, anh ấy đạt 20,42, có thể hơi thất vọng đối với những người hâm mộ bơi lội, những người mong đợi Dressel sẽ bơi dưới 20 giây trong cuộc đua. Nhưng theo ghi nhận của người dẫn chương trình Elizabeth Beisel, người đã từ bỏ bộ đồ đua Olympic của mình từ Thế vận hội 2008, thì VĐV cần phải điều chỉnh rất nhiều kỹ thuật khi mặc bộ đồ bó sát.

“Bộ đồ không làm nên VĐV bơi lội. Vận động viên bơi lội tạo ra bộ đồ đó”, Dressel nói khi kết thúc các lần thử.


“Tôi đã phải thay đổi một vài thứ như tư thế cơ thể của mình. Nó thực sự rất, rất tốt - nhưng tôi phải nói điều này; không có gì được đảm bảo và bộ quần áo không làm nên VĐV bơi lội, mà chính VĐV bơi lội mới tạo ra bộ đồ đó”. 

"Tôi đã chấp nhận thử thách và tôi đã bơi rất nỗ lực, tôi sẽ không thay đổi bất cứ điều gì về nó." Khi được hỏi liệu anh ấy có thực hiện lại thử thách không, anh ấy trả lời;

“Ồ, chắc chắn 100% là tôi sẽ làm lại. Không phải lúc nào bạn cũng bơi nhanh hết mức, đó là việc học hỏi từ môn thể thao và tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất mà tôi có thể rút ra từ hôm nay”.

Phát biểu về sự kiện này, Rob Hicking, giám đốc thương hiệu của Speedo, cho biết: “Khi lần đầu tiên chúng tôi lên ý tưởng cho thử thách này, chúng tôi biết rằng sẽ thực sự khó khăn để vượt qua 20 giây vì có lý do mà chưa ai phá vỡ rào cản đó. - nhưng chúng tôi muốn xem con người có thể bơi trong nước nhanh như thế nào nếu không bị giới hạn. Trong định vị thương hiệu (brand DNA) của chúng tôi - đó chính là việc chấp nhận rủi ro và xem chúng tôi có thể đẩy giới hạn của môn thể thao này đi bao xa”.

“Chúng tôi đã có một đối tác tuyệt vời cho sự kiện của Caeleb - ghi nhận anh ấy vì đã nỗ lực hết sức ở ngoài đó, vui vẻ và khám phá những gì có thể. Trong khi rào cản Sub-20 vẫn còn, anh ấy vẫn là người đàn ông nhanh nhất mà thế giới từng thấy và chúng tôi nóng lòng xem Caeleb có thể đạt được những gì trong năm 2021 và những năm về sau"

Mặc dù không phải là thành tích chính thức, nhưng thời gian bơi của Dressel là thành tích nhanh thứ nhì ở cự ly 50m tự do được thực hiện trong bộ đồ liền thân (bodysuit) sau thành tích 20.30 của Roland Schoeman tại Giải các Quốc gia Nam Phi năm 2009, một kỷ lục thế giới đứng vững trong 5 năm trước khi bị Florent Manaudou của Pháp phá vỡ vào năm 2014.


Sự kiện bơi lội này được tổ chức để kỷ niệm loạt đồ bơi Fastskin được ra mắt cách đây 20 năm trước kỳ Thế vận hội 2000 và mở ra cuộc cách mạng siêu quần áo đã hạ gục các kỷ lục bơi lội trên thế giới. Ra mắt trước Thế vận hội 2008, bộ đồ bơi LZR của Speedo đã thách thức các công ty đồ bơi khác nâng cao trình độ của họ trong đồ bơi công nghệ và vào năm 2009, các VĐV bơi lội đã mặc những bộ đồ liền thân nhanh hơn bất kỳ bộ đồ nào trước đó theo cấp số nhân.

Đã có 43 lần kỷ lục thế giới bị phá tại Giải vô địch thế giới năm 2009 tại Rome trước khi FINA cấm mặc đồ bó sát từ ngày 1 tháng 1 năm 2010, chỉ cho phép nam giới mặc đồ bơi dưới rốn và trên đầu gối, còn quần áo nữ không được dài quá vai hoặc quá đầu gối.

Caeleb Dressel 13 tuổi khi lệnh cấm được áp dụng và chưa từng mặc chúng khi thi đấu.

Huấn luyện viên Gregg Troy của Dressel cho biết bộ đồ “cho phép các vận động viên mở rộng những gì họ nghĩ là có thể trong hồ bơi”.
“Nó đã giúp các vận động viên biết nhiều hơn về tư thế cơ thể, kiểm soát tốc độ và tầm quan trọng của một core mạnh mẽ.

"Nó xuyên thủng trần kính trong môn thể thao."
Trong tập luyện, Troy đôi khi sử dụng bộ quần áo mà Dressel đã mặc trong các cuộc đua tốc độ với lợi ích rất rõ ràng.


Dressel nói với Tạp chí "Thế giới Bơi lội" trước nỗ lực kỷ lục của mình:
“Không có cách nào để nói khác, tôi cảm thấy tốt.

“Bạn cảm thấy mình nổi: điều quan trọng nhất khi bơi là bạn muốn ở trong nước càng cao càng tốt. Bạn ở trong nước cao, ít lực cản hơn, bạn sẽ bơi nhanh hơn. Đó chính là cách nó hoạt động.

“Cảm giác thật tuyệt, tôi cảm thấy nổi. Tôi cảm thấy dễ chịu. Thành thật mà nói, tôi cảm thấy như một người mạnh mẽ. Thật sự nó có cảm giác như đó là một bộ đồ siêu chất ”.
LZR là bộ đồ bơi đầu tiên mà Speedo hợp tác phát triển với NASA.

Người dịch
Chung Tấn Phong
Nguồn: Caeleb Dressel Comes Up Shy of Sub-20 Effort In Outlawed Speedo LZR Bodysuit