Pages

400m TD nam tại Olympic Tokyo 2020 – Câu chuyện về nền Bơi lội Tunisia

Ahmed Hafnaoui của Tunisia đã giành được HCV bơi lội Olympic ở nội dung 400m tự do nam vào ngày Chủ nhật với thành tích 3:43.36.

Jack McLoughlin của Úc giành HCB với thành tích 3:43.52 và Kieran Smith của Mỹ giành HCĐ với thành tích 3:43.94.

Ahmed Hafnaoui - sinh ngày 4/12/2002 - là VĐV trẻ chưa đầy 18 tuổi của Tunisia, một quốc gia Bắc Phi chỉ với 11,6 triệu dân. Tại Olympic Trẻ Argentina 2018, Hafnaoui chỉ đứng thứ 8 ở cự ly 400m TD với thành tích 3.55.94. Cũng tại cự ly này ở Olympic Trẻ 2018, VĐV Nguyễn Huy Hoàng của Việt Nam xếp hạng 4 với thành tích 3.48.85. Vậy mà chỉ sau 3 năm, Hafnaoui đã vươn lên giành HCV Olympic Tokyo 2020 với thành tích 3.43.36. Thật là một bước tiến thần kỳ và ngoạn mục! Đây cũng là HCV bơi lội thứ hai của Tunisia trong hồ bơi.


Ahmed Hafnaoui của Tunisia đã dàn dựng cuộc lật đổ lớn đầu tiên tại cuộc thi bơi lội ở Tokyo, giành HCV Olympic ở nội dung 400 tự do nam khi bơi ở đường bơi số 8 trong một kết quả thực sự đáng kinh ngạc.

Hafnaoui, 18 tuổi, đã có một màn trình diễn mạnh mẽ ở vòng loại chỉ để vào chung kết, rút ngắn thời gian tốt nhất của anh ấy từ 3:46.16 xuống 3:45.68 để giành vị trí thứ tám, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu.
Hafnaoui là người sau đó đã vào đến đợt bơi chung kết — mặc dù đã đạt đến thành tích tốt nhất của anh ấy trong đợt bơi vòng loại, nhưng thành tích của anh vẫn là chậm nhất trong số tám người vào chung kết.

Vận động viên Olympic Trẻ 2018 đã có một khởi đầu mạnh mẽ, vượt qua tầm nhìn của những đàn anh ở làn bơi trung tâm, xếp thứ hai ở nửa chặng bơi sau Jack McLoughlin của Úc, người cũng bơi ngoài cuộc ở làn bơi số 2.


Sau khi tạo ra một chút tách biệt trên đường bơi, hai người đàn ông này đã đấu tay đôi với nhau trong 50m cuối cùng từ hai đầu đối diện của hồ bơi. Khi họ vượt qua dây cờ trong vài mét cuối cùng, Hafnaoui nhích lên phía trước một chút. Huy chương vàng đã là của anh ấy.

Sự bàng hoàng trên gương mặt và sự phấn khởi của HLV trên khán đài đã nói lên tất cả.

Thành tích chung cuộc của anh ấy là 3:43,36, nhanh hơn 2,32 giây so với đêm trước và tốt hơn 2,80 giây so với thành tích tốt nhất của anh ấy. (McLoughlin kém hai phần mười để giành HC bạc với thành tích 3:43,52 và Kieran Smith người Mỹ giành HCĐ với thành tích 3:43,94.)

Tuy nhiên, thành tích trên thậm chí còn không phải là một Kỷ lục bơi lội của Tunisia, vì Hafnaoui là vận động viên bơi tự do thứ hai đến từ quốc gia Bắc Phi này đã tạo được ảnh hưởng trên đấu trường thế giới.


Ous Mellouli – năm nay 37 tuổi - mới là vị vua bơi lội ở Tunisia, giành HCV đầu tiên môn Bơi lội cho đất nước ở cự ly 1500 tự do nam ở Olympic 2008. Sau đó 4 năm, anh đã giành được HCV Olympic thứ hai trong nội dung bơi open water 10k và một HCĐ cự ly 1500m tại Olympic 2012. Tuy nhiên, Mellouli đã tuyên bố giải nghệ ở các cuộc thi quốc tế và nói rằng anh đã quyết định "tẩy chay" Tokyo mặc dù đã đủ điều kiện tham dự Thế vận hội lần thứ sáu của mình (anh ấy dự kiến sẽ tranh tài ở nội dung open water 10k ở Tokyo). Mellouli không đưa ra thông tin chi tiết nhưng các báo cáo truyền thông đã đề cập đến một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài với liên đoàn bơi lội Tunisia. Nếu thi đấu ở Tokyo thì Mellouli, người tại Olympic Bắc Kinh đánh bại Grant Hackett của Australia để trở thành người giành HCV đầu tiên của Tunisia trong gần nửa thế kỷ, sẽ là VĐV bơi lội thứ tư thi đấu trong sáu kỳ Đại hội. Mellouli cũng là VĐV bơi lội đầu tiên giành HCV ở cả trong hồ bơi và open water.

Điều đó mang lại cho Hafnaoui huy chương thứ ba trong lịch sử Tunisia ở môn bơi trong hồ và cũng là HCV đầu tiên của châu Phi trong cự ly 400m tự do.

Mellouli đã lập Kỷ lục châu Phi và Tunisia ở cự ly này là 3:41,11 trong "kỷ nguyên siêu quần áo" vào năm 2009, khi kỷ lục rơi rụng với tốc độ đáng kinh ngạc. Bây giờ đó chỉ là một cột mốc mới để Hafnaoui phấn đấu hướng tới.


Hafnaoui còn lâu mới kết thúc ở Tokyo. Trên thực tế, điều tốt nhất vẫn có thể chưa đến. Trên lý thuyết, nội dung tuyệt vời hơn của anh ấy là 800m tự do, sẽ là cự ly được tranh tài lần đầu tiên tại Thế vận hội năm nay. Hafnaoui đã thiết lập thời gian tốt nhất là 7:45,54 vào tháng trước, xếp thứ tám thế giới. Và nếu 400m là một dấu hiệu thì anh ta có thể hoàn thành cao hơn nhiều so với mức đó trong vài ngày tới.

Với nền Bơi lội Tunisia, đúng là “Tre già măng mọc” và sự rút lui của người này là cơ hội của người khác.

Chung Tấn Phong
Tổng hợp từ các nguồn trên internet