Pages

Sự khác biệt giữa thi đấu Paralympic và Olympic trong môn Bơi lội

Mặc dù Olympic và Paralympic về tinh thần là giống nhau, nhưng vẫn có những điểm khác biệt vốn có giữa các cuộc thi đỉnh cao này. Dưới đây là một số điều bạn có thể nhận thấy trên sàn hồ bơi Para so với sàn hồ bơi Olympic.

Xuất phát trông hơi khác một chút

Tín hiệu xuất phát bằng đèn, xuất phát dưới nước và những hỗ trợ. Các vận động viên khuyết tật mỗi người có cách xuống nước riêng. Một số vận động viên sử dụng sự hỗ trợ để giúp họ bước lên bục và giữ ổn định khi xuất phát. Những người khác xuất phát ở dưới nước với huấn luyện viên hoặc phụ tá giữ chặt tay hoặc chân của họ để họ không xuất phát sớm. Tín hiệu xuất phát bằng đèn được sử dụng cho các vận động viên khiếm thính.

Người hỗ trợ không được nói chuyện với vận động viên của họ trước khi thi đấu

Người phục vụ cho VĐV khiếm thị (tapper), các trợ lý và huấn luyện viên không được nói chuyện với vận động viên của họ trong phòng gọi hoặc trước khi ra thi đấu. Điều này nhằm ngăn chặn việc chỉ vẽ chiến lược và kế hoạch trước cuộc đua có thể dẫn đến lợi thế không công bằng cho các vận động viên không có người hỗ trợ trong phòng gọi.

Rất nhiều những nụ hôn dành cho chó con

Sàn hồ bơi tại các cuộc thi bơi Paralympic không chỉ có VĐV bơi lội mà còn có những con thú phục vụ cho họ. Nếu những con chó dẫn đường đã dẫn chủ của nó ra đến bục xuất phát, chúng sẽ thích giao lưu và nhận được sự chú ý từ những VĐV bơi khác trong khi chủ của chúng đang bơi.

Các bộ phận cơ thể được rải khắp nơi; chủ yếu là các bộ phận bằng Titanium

Những người cụt chi bỏ lại tay chân giả khắp sàn hồ bơi. Không có gì lạ khi người ta bắt gặp những đôi chân tựa vào ghế, khán đài hoặc bên cạnh sàn hồ bơi. Chưa kể số lượng xe lăn qua lại từ các bục xuất phát lên khán đài.

Vòng tròn Olympic không được phép

Do các luật và quy định về thương hiệu, Vòng tròn Olympic không thể biểu hiện tại các sự kiện Paralympic. Những vận động viên có hình xăm vòng tròn Olympic phải che hình xăm của mình, nếu không họ sẽ bị loại. Điều này cũng áp dụng cho trang phục.

Vận động viên bơi lội đôi khi bị huấn luyện viên của họ đánh vào đầu!

Không, đây không phải là một kiểu lạm dụng, mà là kỹ thuật các vận động viên bơi lội mù và khiếm thị dựa vào để biết khi nào họ gần đến tường. Các phụ tá hoặc huấn luyện viên sử dụng một cái đầu gõ (tapper) để chạm vào đầu của vận động viên bơi để cho VĐV biết rằng đã đến lúc quay vòng hoặc về đích.

Không phải lúc nào cũng bắt buộc chạm bằng hai tay đối với vận động viên bơi lội Para

Những vận động viên bơi lội có chiều dài cánh tay khác nhau, mất một bàn tay hoặc có khuyết tật làm hạn chế cử động đồng thời của cánh tay thì không bắt buộc phải chạm bằng hai tay khi bơi bướm và bơi ếch.

Chương trình thi đấu được điều chỉnh

Do có 14 phân loại thương tật khác nhau trong môn bơi lội Paralympic để phù hợp với các mức độ khuyết tật khác nhau, chương trình thi đấu đã được điều chỉnh. Khán giả sẽ không nhìn thấy 200 bơi bướm, ngửa hoặc ếch, 400 hỗn hợp, 800 hoặc 1500 tự do trong bất kỳ phân loại thương tật nào tại các giải tuyển chọn hoặc tại Paralympic. Chương trình thi đấu chung có thể bao gồm 50/100/400 tự do, 100 ngửa, 100 ếch và 200 hỗn hợp.

Kính bơi của một số vận động viên bơi được kiểm tra sau mỗi cuộc đua

Đối với một phân loại thương tật cụ thể, kính bơi phải được kiểm tra sau mỗi cuộc đua. Những vận động viên bơi loại S11, hoặc những vận động viên bơi bị mù hoàn toàn, được yêu cầu đeo kính bơi hoàn toàn đen trong suốt cuộc đua. Khi cuộc đua kết thúc, một trọng tài phải kiểm tra kính của mỗi vận động viên bơi để đảm bảo rằng không có ánh sáng nào có thể nhìn thấy qua kính. Nếu có bất kỳ ánh sáng nào xuất hiện, vận động viên bơi đó ngay lập tức bị loại.

Mặc dù có những khác biệt giữa cuộc thi Olympic và Paralympic, nhưng không có sự khác biệt nào giữa sự chăm chỉ, cống hiến và hy sinh của những vận động viên bơi lội này để hoàn thành mục tiêu và ước mơ của họ.


Người dịch
Chung Tấn Phong
Nguồn: Examining The Differences Between Paralympic and Olympic Competition