Pages

Điều gì đã thay đổi kể từ tháng 3 và điều đó có thể ảnh hưởng đến việc bơi lội của bạn như thế nào?


Khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố vi rút coronavirus mới bùng phát thành đại dịch vào giữa tháng Ba, việc bơi lội đã dừng lại đối với rất nhiều người trong chúng ta. Các hồ bơi trên khắp đất nước đã đóng cửa và tính đến cuối tháng 7, chỉ một số hồ đã mở cửa trở lại và nhiều hồ đang hoạt động với công suất giảm nhiều. Các giao thức mới đã được thiết lập để giúp giữ an toàn cho những người bơi lội và mỗi cơ sở đang tiếp cận kế hoạch mở cửa trở lại của mình một chút khác nhau, dựa trên các điều kiện và quy định của địa phương.

Trong năm tháng qua, chúng tôi đã tìm hiểu rất nhiều về căn bệnh mới này và cách nó lây truyền. Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về coronavirus và căn bệnh có thể gây chết người mà nó gây ra, COVID-19 (còn gọi là SARS-CoV-2), chúng tôi đã học được rất nhiều điều về những gì có thể xảy ra từ truyền nhiễm và cách làm chậm lây nhiễm.

Liên quan đến bơi lội, đây là tóm tắt về các lời khuyên sức khỏe cộng đồng hiện tại và hiểu biết khoa học về những điều bạn cần biết. Nhận thức về các khía cạnh chính này của vi rút và cách nó lây truyền có thể giúp bạn giữ an toàn khi các hồ bơi trên khắp đất nước tiếp tục hoạt động.

Lây truyền qua không khí

Coronavirus có thể được truyền qua các giọt bắn nhỏ, được gọi là sol khí (aerosols), bị tống ra khỏi phổi. Vào ngày 10 tháng 7 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã thừa nhận bằng chứng cho thấy vi rút lây truyền trong không khí - sau khi được một nhóm hơn 200 nhà khoa học trên khắp thế giới thúc giục tuyên bố như vậy.

Đây là một sự điều chỉnh quan trọng đối với những tuyên bố trước đây về bản chất của vi rút, vì nó tạo sức nặng cho sự hiểu biết rằng sự lây truyền trong không khí qua các giọt khí dung dường như là cách chủ yếu mà vi rút di chuyển từ người sang người. Giữ khoảng cách và đeo khẩu trang đã trở thành những khuyến nghị quan trọng về sức khỏe cộng đồng hiện đang được khuyến khích để giảm tỷ lệ lây truyền.

Do thông tin cập nhật này, việc tăng cường thông gió cho các không gian trong nhà cũng được ưu tiên hơn. Khi một lượng không khí liên tục lưu thông và không khí trong lành đi vào không gian, điều đó có thể giúp làm tan các đám mây vi rút dạng khí mà nếu không sẽ tích tụ trong một khu vực kín có hệ thống thông gió kém hơn.

Một số cơ sở hồ bơi trong nhà đang đặt quạt lớn trên thành hồ mở cửa ra vào cửa sổ hoặc nâng cấp hệ thống HVAC của họ để cải thiện luồng không khí (HVAC là viết tắt của cụm từ Heating, Ventilating, and Air Conditioning, tức Hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí, gọi chung là hệ thống điều hòa không khí), điều này không chỉ tốt để phân tán bất kỳ hạt vi rút nào trong không khí mà còn để giảm nồng độ clor có thể tích tụ trong không gian có khả năng gây kích ứng phổi và mắt.

Lây truyền qua bề mặt

Các nghiên cứu được tiến hành vào giai đoạn đầu của đại dịch cho thấy vi rút có thể tồn tại trên các bề mặt cứng như nhựa và thép trong tối đa ba ngày, và ban đầu, người ta tin rằng đây có thể là một con đường lây truyền bệnh chính. Tuy nhiên, hiện nay, một số nhà khoa học cho rằng nguy cơ lây truyền trên bề mặt nên là mối quan tâm thứ yếu. Vào ngày 20 tháng 5 năm 2020, CDC đã ban hành hướng dẫn sửa đổi lưu ý rằng mặc dù ai đó chắc chắn có thể nhiễm vi-rút qua bề mặt bị ô nhiễm, nhưng đây không phải là phương thức lây truyền chính.

Tuy nhiên, các nhân viên tại nhiều không gian công cộng, chẳng hạn như hồ bơi và phòng gym, đang cẩn thận lau sạch tất cả các bề mặt và không gian chung sau khi mỗi khách hàng rời đi nhằm nỗ lực loại bỏ phương tiện lây truyền tiềm năng này. Để yên tâm, tốt nhất bạn nên lau sạch các bề mặt dùng chung thường xuyên bằng sản phẩm tẩy rửa có chất tẩy trắng và rửa tay trước khi chạm vào mặt, mũi, miệng hoặc mắt.

Lây truyền không có triệu chứng

Ngày càng rõ ràng trong vài tháng qua rằng những người bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng vẫn có thể truyền vi rút cho người khác. Sự hiểu biết của chúng ta về độ lớn của mối đe dọa lây truyền không có triệu chứng vẫn đang tiếp tục phát triển, nhưng đây là một lý do khác để đeo khẩu trang khi ở trong không gian chung hoặc công cộng ngay cả khi không có ai biểu hiện bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng nào.

Clo giết vi khuẩn

CDC đã báo cáo vào ngày 10 tháng 3 năm 2020 rằng “không có bằng chứng cho thấy COVID-19 có thể lây sang người thông qua việc sử dụng hồ bơi và bồn tắm nước nóng. Vận hành, bảo dưỡng và khử trùng đúng cách (ví dụ: bằng clo và brom), hồ bơi và bồn tắm nước nóng sẽ loại bỏ hoặc vô hiệu hóa vi rút gây ra COVID-19 ”. Điều này dường như vẫn đúng. Mặc dù bằng chứng trực tiếp còn hạn chế, nhưng có rất ít lý do để nghi ngờ rằng bạn có thể bị bệnh với COVID-19 khi bơi trong nước hồ bơi được xử lý đúng cách.

Vào ngày 20 tháng 5 năm 2020, CDC đã ban hành hướng dẫn an toàn mới để vận hành an toàn các hồ bơi và thiết bị phòng gym, đã được cập nhật lại vào ngày 15 tháng 7. Mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng liên quan đến sự hiểu biết của chúng ta về loại vi rút này, vì vậy, hy vọng rằng các hướng dẫn và khuyến nghị sẽ tiếp tục phát triển như khoa học làm sáng tỏ các đặc điểm của loại virus này.

Trong thời gian chờ đợi, hãy kiểm tra hồ bơi của bạn để tìm hiểu xem quy trình sử dụng an toàn của nó đòi hỏi gì, nhưng hãy biết rằng bản thân nước không phải là mối đe dọa. Thay vào đó, những người mà bạn sẽ tiếp xúc trên đường đến và đi và tại hồ bơi mới là những người có tiềm năng lây nhiễm.

Bơi ngoài trời

Trong thời gian cao điểm của mùa hè, nhiều người bơi phong trào đang bơi ngoài trời (open water), đây dường như là một lựa chọn thay thế tốt cho việc bơi trong các hồ bơi, đặc biệt nếu số giờ và không gian tại cơ sở của bạn bị hạn chế. Ánh sáng mặt trời nhanh chóng vô hiệu hóa vi-rút và ở ngoài trời nơi có nhiều luồng không khí sẽ giảm nguy cơ truyền vi-rút giữa người với người. Hiện tại, bơi ngoài trời - miễn là bạn có thể bơi ở một địa điểm an toànmột người bạn để bơi cùng với một giãn cách không gian hợp lý - có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Rửa tay vẫn rất quan trọng

Mặc dù việc lây truyền vi-rút trên bề mặt dường như ít đe dọa hơn một chút so với suy nghĩ ban đầu, nhưng rửa tay hoặc sử dụng dung dịch rửa tay vẫn được coi là những phương tiện quan trọng để giảm nguy cơ truyền vi-rút. Không chạm vào mặt hoặc mắt của bạn bằng tay chưa rửa và cẩn thận rửa trong ít nhất 20 giây bằng xà phòng và nước ấm hoặc sử dụng dung dịch rửa tay có nồng độ cồn tối thiểu 60% và tạo bọt bàn tay trong ít nhất 20 giây nếu xà phòng và nước không có sẵn.

Giữ khoảng cách xã hội vẫn là chìa khóa

Bạn càng tiếp xúc gần gũi với những người khác, bạn càng có nhiều khả năng bị nhiễm hoặc lây lan coronavirus cho người khác. Nhiều cơ quan y tế công cộng hiện đang sử dụng thuật ngữ khoảng cách về thể chất để mô tả rõ hơn về sự tách biệt về thể chất nên được giữ giữa bạn và những người khác. Chú ý luôn luôn cách xa người khác ít nhất 2 mét, đặc biệt là khi ở chung một không gian kín. Đây là cách đơn giản nhất để giảm nguy cơ lây truyền vi rút.

Đeo khẩu trang là quan trọng

Bởi vì hiện nay người ta đã biết rằng vi rút có thể lây truyền dễ dàng giữa mọi người qua các giọt bắn ra khỏi phổi, nên đeo khẩu trang khi ở gần người khác được coi là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ an toàn cho bản thân và những người khác khỏi bị lây nhiễm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một tấm vải che đơn giản có thể làm giảm đáng kể sự lây truyền của các phần tử virus từ người này sang người khác thông qua các giọt bắn ra khỏi phổi khi nói, cười, ho hoặc hát.

Ban đầu, các viên chức y tế công cộng khuyên nên bỏ qua khẩu trang trừ khi bạn có các triệu chứng để cố gắng đảm bảo rằng nhân viên chăm sóc sức khỏe sẽ có đủ nguồn cung cấp. Nhưng giờ rõ ràng rằng mọi người nên đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng.

Nhiều cơ sở hồ bơi hiện yêu cầu tất cả khách quen phải đeo khẩu trang khi vào cơ sở và có thể bạn sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang khi ra đến hồ bơi, cho đến khi xuống nước. Rõ ràng, không đeo khẩu trang xuống nước, vì khẩu trang ướt gần như không thể thở được và có thể gây nguy hiểm.

Số ca nhiễm khác nhau ở các khu vực khác nhau

Hiện tại, cho dù bạn sống ở đâu, hãy chú ý đến cơ quan y tế công cộng địa phương của bạn về những gì an toàn nên làm và những hoạt động nên tránh. Và hãy chắc chắn rằng bạn hiểu và tuân theo các quy trình an toàn được thiết lập tại hồ bơi của bạn trước khi bạn đi bơi. Lời khuyên này có giá trị gấp đôi nếu bạn sống trong một khu vực có sự gia tăng liên tục các ca bệnh và tử vong.

Kết luận

Như với bất kỳ bệnh nào, chiến lược tốt nhất của bạn là tránh bị nhiễm bệnh ngay từ đầu. Sự xuất hiện của vắc-xin sẽ giúp tránh số phận đó dễ dàng hơn, và một phác đồ điều trị đã được chứng minh có thể làm cho căn bệnh này ít gây tử vong hơn. Nhưng cho đến khi chúng ta có những thứ đó, bạn nên:
  • Thực hành giãn cách thể chất
  • Đeo khẩu trang
  • Rửa tay thường xuyên
  • Cẩn thận để tránh tiếp xúc với những người khác có thể mang vi rút
  • Giữ gìn sức khỏe bằng cách ăn uống đúng cách, nghỉ ngơi nhiều, tập thể dục và kiểm soát các bệnh đi kèm như tiểu đường và huyết áp cao có liên quan đến kết quả xấu hơn của nhiễm COVID-19

Người dịch
Chung Tấn Phong
Nguồn: What’s changed since March and how that might impact your swimming?